Banner

90% triệu phú giàu lên từ BĐS và những điều cần lưu ý khi đầu tư

Dân trí Tỷ phú Andrew Carnegie nổi tiếng với câu nói “90% các triệu phú giàu lên từ đầu tư bất động sản”. Tỷ phú John Paulson cho rằng, “Mua nhà là sự đầu tư tốt nhất mà cá nhân nào cũng có thể làm được”. Còn triết gia John Stuart Mull khẳng định “Các nhà đầu tư BĐS giàu lên trong lúc ngủ”.

90% triệu phú giàu lên từ BĐS và những điều cần lưu ý khi đầu tư - 1

Bất động sản chưa bao giờ hết hấp dẫn các nhà đầu tư. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, đến năm 2020, BĐS sẽ vươn lên phát triển mạnh mẻ, đặc biệt sau kỳ suy thoái kinh tế do ảnh hưởng của covid - 19

Chọn đúng thị trường

Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, quỹ đất đang dần cạn kiệt, nguồn cung ngày càng khan hiếm, thúc đẩy xu hướng đầu tư dịch chuyển về các đô thị vệ tinh, các tỉnh thành phát triển năng động hoặc có tiềm năng phát triển du lịch, cũng như các tỉnh khu vực vùng ven, nơi có mặt bằng suất đầu tư tương đối thấp, có khả năng tăng trưởng cao. Không những thế, lợi nhuận từ BĐS vùng ven, những khu vực mới phát triển và được chú trọng đầu tư về cơ sở hạ tầng, giao thông kết nối...  thu hút nhà đầu tư với khả năng sinh lời cao hơn trung bình 15-30%.

Nói riêng về Thanh Phố Đồng Xoài, một thành phố trẻ nhất của việt nam hiện nay, được đầu tư bài bản và hướng tới sự phát triển bền vững, mặc dù mới hình thành cuối năm 2018 nhưng chủ trương của Tỉnh Bình Phước và Chính Phủ là đưa Đồng Xoài phát triển lên một trong 15 thành phố bấc nhất việt nam vào năm 2030, Thị trường mới và trẻ đó là cơ sở tại thị trường này ngày càng tăng với tỷ suất lợi nhuận ngày càng cao hơn nữa.

Vị trí là yếu tố quyết định giá trị

Vị trí luôn được xem là yếu tố cốt lõi, quyết định tới 30 - 40% giá trị của sản phẩm BĐS. Nhà đầu tư cần xem xét vị trí của dự án không chỉ ở hiện tại mà cả tiềm năng phát triển của vị trí đó trong tương lai. Cần lựa chọn vị trí thuận tiện kết nối giao thông, an ninh tốt, cảnh quan đẹp, nằm trong khu vực có kế hoạch đầu tư phát triển xây dựng… từ đó phán đoán được mức độ sinh lời của BĐS. Đồng xoài nằm vị trí đắc địa để phát tiển kinh tế và công nghiệp trọng điểm, là điểm giao thương giữa đông nam bộ, tây nam bộ, khu vực tây nguyên và các nước lân cận trong khối ASEAN.

90% triệu phú giàu lên từ BĐS và những điều cần lưu ý khi đầu tư - 2

Vị trí là yếu tố quyết định giá trị của sản phẩm bất động sản

Tìm hiểu kỹ pháp lý dự án để tránh rủi ro

Tính pháp lý của dự án là vấn đề nhà đầu tư phải đặt lên hàng đầu vì tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Như rủi ro đến từ thay đổi chính sách nhà nước, rủi ro đến từ giao dịch BĐS nằm trong khu quy hoạch, đang có tranh chấp, rủi ro đến từ dự án chưa hoàn thành pháp lý theo quy định nhà nước hoặc đang chuẩn bị thu hồi nhưng chủ đầu tư không biết hoặc cố tình giấu thông tin… dẫn đến việc định giá sai, thua lỗ khi mua. Rủi ro khi không biết rõ thủ tục, giấy tờ pháp lý của BĐS, khi giao dịch với người không phải chủ sở hữu, nhiều chủ sở hữu, hay thông tin trên hồ sơ không chính xác… Chính vì vậy, nhà đầu tư cần phải thẩm định pháp lý dự án một cách cẩn thận trước khi giao dịch để tránh những tranh chấp, thiệt hại trong tương lai.

Uy tín của chủ đầu tư dự án

Nhà đầu tư cần đánh giá uy tín, kinh nghiệm và năng lực tài chính của chủ đầu tư. Chủ đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính mạnh sẽ đảm bảo khả năng thực hiện đúng cam kết với khách hàng. Hiểu rõ về năng lực của chủ đầu tư sẽ giúp nhà đầu tư tránh rủi ro về pháp lý, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình cũng như khả năng thanh toán lợi nhuận khi dự án được đưa vào khai thác, kinh doanh. Nhà đầu tư nên ưu tiên chọn dự án của các chủ đầu tư lớn khi chọn sản phẩm.

Kiểm soát tài chính

Ngân sách, khả năng chi trả, lãi suất vay vốn… Đó là các yếu tố cần tính toán kỹ để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp với tiềm lực tài chính của mình, cân đối ngân sách phù hợp, tránh chịu áp lực chi trả quá nặng nề khi sử dụng đòn bẩy tài chính, rơi vào khủng hoảng. Nhà đầu tư cần có chiến lược thông minh trong việc huy động nguồn vốn và quản lý dòng tiền để giảm thiểu rủi ro tài chính.

Mục đích đầu tư

Người mua cần xác định rõ mục đích mua để chọn sản phẩm phù hợp. Mua để ở, để cho thuê hoặc cho chủ đầu tư thuê lại, mua để bán đi trong ngắn hạn, hay bán trong dài hạn, mỗi mục đích có bài toán lợi nhuận và kết quả đầu tư khác nhau, từ đó cân nhắc lựa chọn dự án phù hợp để “xuống tiền” thoả mãn được mục đích đầu tư.

90% triệu phú giàu lên từ BĐS và những điều cần lưu ý khi đầu tư - 3
 
Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về dự án và tính toán cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định đầu tư

Ví dụ, đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng có thể đạt được giá trị thoái vốn cao hơn trong dài hạn nhờ việc duy trì bảo dưỡng giá trị tài sản tốt. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần xác định rõ các sản phẩm này thường đạt được lợi nhuận hoạt động thấp hơn những sản phẩm đầu tư do ít chịu áp lực tạo ra doanh thu hàng ngày.

Đối với người mua hướng đến mục đích đầu tư sinh lời nhiều hơn, sẽ thường quan tâm đến giá trị thoái vốn và lợi nhuận từ hoạt động cho thuê, ưu tiên xem xét kỹ định vị, vị trí, thiết kế của dự án, tiện ích đi kèm. Thông thường, các sản phẩm có thể tạo ra lợi nhuận hoạt động tốt là các sản phẩm được thiết kế như một khách sạn, có cơ cấu quản lý rõ ràng và được vận hành bởi nhà điều hành có uy tín trong nước hay quốc tế.

Chính sách bán hàng, lợi nhuận cam kết

Khi quyết định đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng, du lịch, nhà đầu tư cần phải tìm hiểu kỹ chính sách bán hàng và lợi nhuận cam kết. Trong những năm gần đây, mức lợi nhuận thu được từ sản phẩm BĐS này rơi vào khoảng 5-7%/năm. Nhà đầu tư cần cẩn trọng, tỉnh táo đối với các dự án đưa ra mức cam kết lợi nhuận quá cao 8-12%, tỷ suất lợi nhuận không tưởng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro không lường trước được.

Lựa chọn đơn vị phân phối uy tín khi thực hiện giao dịch

Để đảm bảo an toàn khi đưa ra quyết định đầu tư, có cơ hội tiếp cận nhiều sản phẩm tốt trong khi không có quá nhiều thời gian để tìm hiểu thông tin một cách đầy đủ và chắc chắn, nhà đầu tư nên lựa chọn nhà phân phối có uy tín khi thực hiện giao dịch. Điều này sẽ giúp bạn tìm hiểu sản phẩm chi tiết hơn, đảm bảo thông tin pháp lý, hỗ trợ vốn vay đầy đủ và an toàn, có nhiều cơ hội tiếp cận sản phẩm đa dạng, từ đó lựa chọn đúng sản phẩm và quá trình giao dịch cũng nhanh chóng, thuận tiện hơn.

 
Nguồn : tồng hợp
X