Banner

Bất động sản Bình Phước “thăng hạng” nhờ nguồn vốn FDI

Nguồn vốn FDI đầu tư vào Bình Phước tăng 60% trong 4 tháng đầu năm 2020 trong khi các thị trường trung tâm giảm sút nghiêm trọng giúp bất động sản (BĐS) tỉnh này nhanh chóng “thăng hạng”, có cơ hội trở thành tâm điểm thị trường Phía Nam trong những tháng cuối năm 2020.

Theo đánh giá của SSI Research, Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút dòng vốn FDI: Chi phí, khoảng cách, tình hình ổn định tỷ giá, thể chế,... đặc biệt tập trung vào các thị trường vùng ven nội đô. FDI - nhà đầu tư chính vào khu công nghiệp (KCN) đã có những tín hiệu khởi sắc, tổng vốn đăng ký cấp mới và vốn tăng thêm 4 tháng đầu năm đạt 9,8 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 4 tháng đầu năm 2020, FDI vào tỉnh Bình Phước tăng 60%.

Bình Phước - “thủ phủ công nghiệp” mới của phía Nam với nhiều KCN lớn, kinh tế tăng trưởng ổn định, giá đất mềm, quỹ đất còn rất lớn, nguồn nhân lực dồi dào, giá nhân công còn thấp… là những ưu thế vượt trội để đón dòng vốn “khủng” từ xu hướng dịch chuyển công xưởng trên thế giới vào Việt Nam. Nhiều chuyên gia cho biết, đây sẽ là cơ hội “lên đời” cho các tỉnh có nền công nghiệp phát triển, đặc biệt là những tỉnh công nghiệp non trẻ, biên độ tăng trưởng còn lớn như Bình Phước.

nhiều người đang tham quan công viên
Những khu đô thị tại Bình Phước được dự báo sẽ hưởng lợi từ dòng vốn FDI “khủng”

Bình Phước hiện có 13 KCN với tổng diện tích 4.686ha, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư diện tích 28.364ha. Tỉnh cũng đang xây dựng cơ sở hạ tầng nhiều KCN mới với tổng diện tích trên 29.000ha, triển khai lập quy hoạch KCN với hơn 7.400ha và một số khu thương mại dịch vụ tại Đồng Phú, Phú Riềng, Phước Long... Định hướng mục tiêu của tỉnh đến năm 2025 là phát triển 21 cụm công nghiệp với tổng diện tích 583ha; quy hoạch đến năm 2030 phát triển 34 cụm công nghiệp với tổng diện tích 1.259,17ha. Đây chủ yếu là “đất sạch” sẵn sàng tiếp đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhiều chuyên gia cho biết, BĐS công nghiệp và nhà ở sẽ được “hưởng lợi” khủng từ xu hướng dịch chuyển công xưởng trên thế giới. Đây cũng là cơ hội “lên đời” cho các phân khúc đáp ứng tốt nhu cầu an cư, đầu tư của người dân và lượng lớn chuyên gia sắp “nhập khẩu” vào Bình Phước, đặc biệt là sản phẩm đất nền và shophouse. Bởi lẽ, dòng sản phẩm này tại các khu đô thị có thể đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân và nhà đầu tư, từ an cư, khả năng khai thác kinh doanh đến đầu tư sinh lời.

Bất động sản khu công nghiệp gần như là phân khúc ít chịu tác động nhất từ dịch Covid-19 khi mà nhu cầu thuê, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy của phân khúc này không có biến động mạnh.

Năm 2019, nhu cầu thiết lập các nhà máy tại Việt Nam tăng cao, thị trường BĐS công nghiệp trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các khu công nghiệp thuộc tỉnh, thành phố lớn nhanh chóng được lấp đầy trong bối cảnh nhu cầu về phát triển công nghiệp tăng cao. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của các khu công nghiệp tại các tỉnh/thành phố lớn phía Bắc và phía Nam lần lượt là hơn 92% và 80% vào cuối năm 2019.

Khi dịch virus corona bùng phát, nhiều ý kiến cho rằng, trong xu thế chung, BĐS công nghiệp sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nghiên cứu từ SSI Research mới đây đưa ra dự báo dịch Covid-19 sẽ không ảnh hưởng đến các nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp. SSI Research dẫn chứng, trong 5 tháng đầu năm, ngoài thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu, hầu hết các tỉnh phía Nam là Bình Dương, Đồng Nai, Long An, TP.HCM đều có tỷ lệ lấp đầy duy trì trên 83%. Khu vực phía Bắc có tỷ lệ lấp đầy duy trì mức cao gần 92%. Thị trường phía Bắc đang ngày càng thu hút sự quan tâm của khách thuê do giá chào thuê cạnh tranh và lợi thế địa lý kết nối thuận tiện với Trung Quốc. Hiện tại, giá chào thuê đất các KCN phía Bắc rơi vào tầm từ 65-260 USD/m2/chu kỳ thuê, thấp hơn mức trung bình từ 80-300 USD/m2/chu kỳ thuê tại các KCN phía Nam. 

Một yếu tố giúp BĐS khu công nghiệp sống khỏe là nhu cầu thuê hiện cao hơn nguồn cung sẵn có. Khả năng đáp ứng nguồn cung cho thuê tại các KCN vẫn chưa theo kịp nhu cầu đặt thuê. Phân khúc thị trường bất động sản công nghiệp vẫn đang trong tình trạng cung không đủ cầu. Tình trạng này khiến hầu hết các khu công nghiệp, khu chế xuất tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương bị vắt kiệt với hiệu suất sử dụng gần 100%. Trong đó, nhiều khu công nghiệp đang phát triển ở giai đoạn 3, 4... Ngoại trừ các khu mới thành lập hoặc đang mở rộng quy mô, còn lại đều có hệ số sử dụng đất từ 80 đến 100%.

Đánh giá về nguồn cầu của BĐS công nghiệp, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam cho rằng, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn nhất để trở thành một trung tâm sản xuất mới của thế giới. Hoạt động sản xuất sẽ tiếp tục xu hướng chuyển dịch ra khỏi Trung Quốc do chi phí tăng; xung đột thương mại với Hoa Kỳ; và chiến lược của các nhà sản xuất nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào một thị trường duy nhất, đặc biệt là sau Covid-19.

Giá thuê và tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp tại các thành phố và tỉnh sản xuất lớn đã tăng cao trong bối cảnh nguồn cung đất công nghiệp bị hạn chế. Tuy nhiên, vẫn có nhiều quan ngại về khả năng của Việt Nam trong việc hấp thụ làn sóng di dời sản xuất mới này, khi vẫn tồn tại nhiều thách thức như rủi ro chuyển tải, nguy cơ bị áp thuế cao do mất cân bằng thương mại, hạn chế về cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái các nhà sản xuất thiết bị gốc.

Bà Thanh nhìn nhận, loại hình đất công nghiệp cho thuê vẫn là sản phẩm phổ biến và được ưa chuộng nhất trên thị trường. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, mức tăng trưởng của nguồn cung đất công nghiệp tại các tỉnh và thành phố lớn đang chậm lại. Thời gian và chi phí vẫn là các yếu tố chính được xem xét. Đối với các doanh nghiệp mới hoạt động tại Việt Nam, nguồn vốn, chi phí và thời gian cho việc xây dựng một nhà xưởng tiêu chuẩn ở một đất nước mới có thể sẽ cao hơn nhà xưởng được xây dựng sẵn và tích hợp với các tiện ích hỗ trợ.

Trong dài hạn, theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, sự phát triển nguồn cung đất công nghiệp sẽ dịch chuyển về các tỉnh, thành phố công nghiệp cấp 2 nhờ vào mức giá thuê cạnh tranh hơn cùng với tỷ lệ lấp đầy còn thấp. Đồng thời, nguồn cung mới dự đoán sẽ đi vào hoạt động trong tương lai sẽ hạn chế sự tăng trưởng mạnh của giá thuê trung bình. Những khu công nghiệp có kết nối tốt với các cụm cảng biển quan trọng sẽ có tỷ lệ lấp đầy tăng nhanh chóng.

X