Banner

Bình Phước kiến nghị phân bổ thêm quỹ đất đón các nhà đầu tư

Thời gian qua, do quá trình phát triển đô thị hóa tại tỉnh Bình Phước diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng, hiện quỹ đất ở đô thị được Chính phủ phân bổ đang trong tình trạng cạn kiệt.

TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) không ngừng phát triển đô thị hóa mạnh mẽ trong thời gian qua.

Ông Trần Tuệ Hiền - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã kiến nghị lên Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phân bổ cho tỉnh thêm 1.000 ha đất ở đô thị và hơn 1.300 ha đất ở tại nông thôn nằm trong quy hoạch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021 - 2030.

Bên cạnh đó, Bình Phước cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất trình Chính phủ chấp thuận chủ trương cho tỉnh được mở rộng 4 khu công nghiệp gồm: Minh Hưng III, Minh Hưng Sikico, Bắc Đồng Phú và Khu công nghiệp Nam Đồng Phú với diện tích 2.374,53 ha; thành lập mới Khu liên hợp công nghiệp, dịch vụ và đô thị Đồng Phú với diện tích 6.317, 1 ha.

Hiện nay, tỉnh Bình Phước đang gặp khó khăn do không còn chỉ tiêu quỹ đất ở đô thị được Thủ tướng Chính phủ phân bổ. Do đó việc thiếu quỹ đất phát triển đô thị đã gây khó khăn chung trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong việc chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân.

Toàn tỉnh Bình Phước hiện có 13 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 4.700 ha đã được phê duyệt; trong đó 11 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, 5 khu công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy đạt 100%. Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư giáp Campuchia có tổng diện tích quy hoạch hơn 28.000 ha, trong đó gần 3.600 ha khu trung tâm đã đưa vào hoạt động. Một cảng cạn ICD Hoa Lư được thiết kế cho giai đoạn từ 2020 đến 2030 có công suất 500.000 - 900.000 container/năm cũng đang được đầu tư xây dựng. Địa điểm này sẽ là khu tập kết hàng hóa xuất, nhập khẩu từ các nước Campuchia, Lào, Thái Lan vào Việt Nam và ngược lại. Đây là một trong những khu kinh tế được kỳ vọng đón đầu xu hướng phát triển của khu vực.

Đến nay, tỉnh đã thu hút 230 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng ký trên 2,4 tỷ USD, gần 960 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký gần 83 nghìn tỷ đồng. Đây là những con số ấn tượng nói lên sự hấp dẫn của vùng đất Bình Phước đối với các nhà đầu tư trong thời gian qua.

Theo các chuyên gia kinh tế, Bình Phước có lợi thế rất lớn trong khu vực nhờ có quỹ đất rộng, khí hậu ôn hòa, ít khi xảy ra lụt bão, phù hợp cho việc phát triển công nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đô thị. Mặt khác, Bình Phước còn có hệ thống cơ sở hạ tầng đã được đầu tư đồng bộ, hiện đại, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư sau khi Việt Nam khẳng định là quốc gia ổn định và phòng, chống dịch COVID-19 thành công.

Nguồn: Baomoi.com

X