Banner

Với quyết tâm rất cao của lãnh đạo địa phương, tỉnh Bình Phước đang trỗi dậy mạnh mẽ và việc tiếp tục duy trì quyết tâm cải cách hành chính sẽ giúp tỉnh tận dụng được các cơ hội mới, tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh điều này tại cuộc làm việc sáng 5/3 với tỉnh Bình Phước. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ, Tập đoàn VNPT, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc VPCP.

.Trước đó, đoàn đã khảo sát tình hình thực tế tại Trung tâm Điều hành thông minh của TP. Đồng Xoài, Trung tâm Phục vụ hành chính công và Trung tâm Điều hành thông minh của tỉnh Bình Phước.

.Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, năm 2020, Bình Phước thực hiện rất tốt mục tiêu kép mà Chính phủ, Thủ tướng đưa ra với nhiều điểm sáng. Mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp, nhưng kết quả các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh đạt cao so với các địa phương khác và kế hoạch đề ra. Tăng trưởng GRDP đạt 7,51%, đứng thứ 5/63 địa phương, đứng đầu trong 9 tỉnh Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và 7 tỉnh Vùng Đông Nam Bộ. Thu ngân sách nhà nước đạt trên 11.000 tỷ đồng, đạt 169% dự toán Trung ương giao và đạt 114% Nghị quyết HĐND tỉnh. Kim ngạch xuất, nhập khẩu ước đạt trên 2,8 tỷ USD, tăng 7,33% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất các ngành nông, lâm, thủy sản, sản xuất công nghiệp đều tăng so với năm 2019.

.Đáng mừng, Bình Phước là một trong 14 tỉnh không có ca mắc bệnh COVID-19…; cùng với nhiều kết quả nổi bật khác đã đóng góp vào kết quả chung, qua đó hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2016-2020 tỉnh đề ra. “Có thể nói, Bình Phước đang trỗi dậy”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

.Một trong những điểm nhấn trong lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh Bình Phước, là công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử. Qua thực tiễn tại các địa điểm đã đến khảo sát, Đoàn công tác đánh giá cao công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử của Bình Phước, là một trong những tỉnh đi đầu trong công tác này, thậm chí làm tốt hơn cả những tỉnh có điều kiện kinh tế tốt hơn nhiều.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm nhắc lại, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2020, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ. Với quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Nghĩ lớn, nhìn tổng thể, hành động nhanh, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”, việc cải cách thủ tục hành chính, xây dựng, triển khai Chính phủ điện tử thời gian qua đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động và quá trình triển khai đã đạt được một số kết quả tích cực.

 Bình Phước đã làm rất tốt theo lộ trình chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, với đội ngũ rất chuyên nghiệp, cách làm hiệu quả, sáng tạo, như phương châm 4 tại chỗ mà Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi thông báo với đoàn công tác (tiếp nhận hồ sơ, thẩm định hồ sơ, phê duyệt hồ sơ và trả hồ sơ tại chỗ). Năm 2020, chỉ trong 2 tháng, tỉnh đã đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến, đạt trên 87% tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

.Theo lãnh đạo tỉnh Bình Phước, đến cuối năm 2020, tỉnh đã hoàn thành 100% chỉ tiêu theo Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử. Trong đó, có những chỉ tiêu vượt xa yêu cầu được giao.

.Bình Phước cũng đã đưa vào vận hành Trung tâm điều hành thông minh (IOC) của tỉnh từ tháng 9/2020, với 10 chức năng giám sát, phục vụ điều hành như dịch vụ hành chính công, an toàn giao thông, an ninh trật tự, tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân…  Ở cấp huyện, IOC Đồng Xoài đi vào hoạt động từ tháng 5/2020 và IOC Phước Long, Bình Long đang được triển khai thêm.

.Tính chung, chỉ số cải cách thủ tục hành chính của tỉnh đứng thứ 3, đấu thầu qua mạng đứng thứ 3 so với cả nước.

“Điều này giúp ích rất lớn cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian và chi phí. Đây cũng là dư địa lớn để tỉnh tiếp tục tăng trưởng, phát triển”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng nói.

.Khó tới đâu, xử lý tới đó

.Tuy nhiên, thực tiễn tại Bình Phước cũng cho thấy không ít vấn đề cần tiếp tục xử lý. Chủ tịch TP. Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình cho hay, IOC của Thành phố đã tiếp nhận 792 phản ánh của người dân, đã xử lý 660 phản ánh. “Nhưng có những vướng mắc rất cụ thể như một người dân đứng bên đường ở phương này ném rác sang bên kia đường ở phường khác, thì phường nào xử lý?”, ông Bình nêu thực tế.

.Cùng với đó, giám sát trên IOC của tỉnh cho thấy số lượng hồ sơ trễ hạn vẫn còn, hiện chiếm 5,2% tổng số hồ sơ, nguyên nhân chủ yếu do sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các ngành trong lĩnh vực đất đai. Tỉnh cũng thừa nhận, việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân chưa nhiều, chưa trở thành “công dân điện tử”. Số lượng dịch vụ công của tỉnh tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia chưa đạt 30% theo Nghị quyết 01 năm 2020 của Chính phủ.

.Một vấn đề khác, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, thực tiễn ở Bình Phước, cũng như ở một số địa phương, cho thấy cần đẩy mạnh kết nối hơn nữa để việc chia sẻ dữ liệu từ các bộ, ngành Trung ương với các địa phương được dễ dàng hơn. “Tôi ra Hà Nội, ở Tổng cục Hải quan theo dõi được hình ảnh thực tế ở cửa khẩu Hoa Lư của Bình Phước, nhưng ngồi đây, tại IOC của tỉnh, thì lại không”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi thẳng thắn cho biết thêm.

.Theo Bí thư Tỉnh ủy, những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, còn rất nhiều việc phải làm, trong đó, có nhiều nội dung mà cho tới chuyến thăm và làm việc với Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Bí thư mới được biết. Ông nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh cải cách hơn nữa, không chỉ bằng lòng với việc đạt được chỉ tiêu Chính phủ giao mà phải phấn đấu đạt cao hơn, theo tinh thần “khó tới đâu, xử lý tới đó”. Ông nêu rõ một số nhiệm vụ phải tập trung, như xây dựng cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh, trước hết là dữ liệu đất đai trong năm nay để tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân.

.“Bình Phước rất kỳ vọng cải cách, VPCP sẽ cùng giúp Bình Phước cho vấn đề này”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu và đề nghị VNPT giúp Bình Phước xây dựng cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh; Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) giúp tái cấu trúc gần 2.000 thủ tục hành chính của Bình Phước, cắt giảm tất cả những gì rườm rà, giấy phép con, thời gian không cần thiết…

.Bộ trưởng yêu cầu thời gian tới, tập trung đẩy mạnh số hóa trong giải quyết công việc, nâng tỉ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chú trọng những thủ tục người dân cần nhất… Ông lưu ý rằng, việc cải cách phải làm sao để người dân thuận lợi hơn, không để tình trạng “làm hồ sơ giấy chỉ mất một ngày nhưng làm trực tuyến lại mất tới 2-3 ngày”.

.“Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh nắm rất vững, hiểu rất sâu, rất quan tâm công tác cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử. Cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài sắp tới của Bình Phước rất lớn, việc đẩy mạnh cải cách sẽ giúp tỉnh tận dụng được cơ hội này và phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Nguồn:http://vpcp.chinhphu.vn/

X