Banner

Các ngân hàng lớn giảm lãi suất tiết kiệm

Các ngân hàng lớn giảm lãi suất tiết kiệm

Hai ông lớn “Big 4” là Vietcombank và Vietinbank vừa giảm 0,2 điểm phần trăm lãi suất huy động ở nhiều kỳ hạn.

Sáng 18/11, Vietcombank giảm 0,2 điểm phần trăm với khoản tiền gửi kỳ hạn từ 1-9 tháng, các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên được giữ nguyên ở mức 6,8% đối với cá nhân và 6,5% đối với doanh nghiệp.

VietinBank cũng giảm 0,2 điểm phần trăm với hầu hết kỳ hạn từ dưới 1 tháng – trên 36 tháng. Lãi suất cao nhất của nhà băng hiện nay là 6,8% một năm (12 tháng và trên 36 tháng), giảm 0,2 điểm phần trăm so với trước đó.

Như vậy, mức lãi suất cao nhất mà 3 trên 4 ông lớn có vốn nhà nước đang niêm yết là 6,8% một năm. “Big 4” còn lại là BIDV đang yết lãi suất cao nhất là 7% cho kỳ hạn 12 tháng và trên 24 tháng. Trước đó, vào cuối tháng 9, BIDV đã giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng 0,2 điểm phần trăm.

Giao dịch tại ngân hàng. Ảnh: Anh Tú.

Bên cạnh động thái giảm lãi suất của hai ngân hàng có vốn nhà nước trong sáng nay, MB cũng giảm nhẹ lãi suất 0,1 điểm phần trăm ở hầu hết kỳ hạn từ ngắn đến trung, dài hạn. Lãi suất cao nhất của MB hiện nay là 7,4% một năm.

TPBank cũng điều chỉnh mức lãi suất cao nhất khi gửi tại quầy (với các khoản tiền gửi dưới 100 tỷ) từ 7,8% một năm xuống 7,5% một năm. Một số kỳ hạn khác như 6 tháng, 9 tháng cũng giảm 0,1 điểm phần trăm so với trước.

Từ tuần trước, một số ngân hàng như VPBank, Eximbank, VietCapital Bank… giảm lãi suất huy động 0,1-0,2 điểm phần trăm. Bên cạnh đó, một số nhà băng vẫn tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn, điển hình là NCB nâng mức lãi suất ở các kỳ hạn 0,1 – 0,8 điểm phần trăm. Lãi suất cao nhất của NCB cho kỳ hạn 36 tháng tăng vọt từ 8% lên 8,7% một năm.

Ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV nhận định động thái giảm lãi suất chỉ xảy ra ở một số nhà băng nhất định nhằm cơ cấu lại danh mục huy động vốn. Trong thời gian qua, một số ngân hàng đã chuẩn bị vốn và có khả năng đáp ứng được nhu cầu tín dụng từ nay đến cuối năm, vì vậy họ cần cân đối lại để tránh kém hiệu quả trong khâu sử dụng vốn. Ngoài ra việc giảm lãi suất cũng hưởng ứng động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng nhà nước, dù không có tác động nhiều từ việc giảm lãi suất điều hành đến lãi suất trên thị trường 1.

Báo cáo SSI Research mới nhất nhận định một số nhà băng công bố điều chỉnh giảm nhẹ 0,1- 0,2 điểm phần trăm trên biểu lãi suất nhưng mức lãi suất thực tế không có nhiều thay đổi và mức giãn cách giữa các nhóm ngân hàng vẫn rất rộng. Trong ngắn hạn từ giờ đến cuối năm, lãi suất trên thị trường 1 vẫn khó giảm do tính mùa vụ, SSI nhận định.

Theo: GS ĐẶNG VÕ HÙNG

X