Banner

Bàn giao nhận 161 nền khu tái định cư dự án công viên sài gòn safari củ chi

(PL)- Dù gặp nhiều khó khăn nhưng chính quyền TP.HCM vẫn quyết tâm xây dựng công viên Safari thành điểm vui chơi, giải trí cho người dân

Chiều 28-11, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan và Phó Chủ tịch Ngô Minh Châu đã có buổi tiếp đại diện các hộ dân khiếu nại do bị ảnh hưởng bởi dự án Thảo Cầm Viên mới (dự án Safari) tại Củ Chi.

Chỉ Còn 15/705 hộ chưa nhận tiền bồi thường

 Tại buổi tiếp, các vấn đề liên quan đến bồi thường, tái định cư, tạm cư, pháp lý dự án mà người dân thắc mắc đã được hai vị lãnh đạo ghi nhận, trao đổi và giải thích.

Năm hộ dân gồm ông Đoàn Văn Xuân, Trần Văn Trai, Mai Tấn Luật, Võ Hoàng Phúc và bà Nguyễn Thị Sơn Thủy đại diện cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Safari đã đặt ra nhiều vấn đề. Điều các hộ dân quan tâm nhất chính là pháp lý dự án và chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Người dân cho rằng dự án triển khai nhưng không đủ cơ sở pháp lý, không có quyết định thu hồi đất, không thông báo cho dân, dự án triển khai năm 2004 nhưng áp giá bồi thường năm 1995 là không hợp lý… Ngoài ra, dự án thực hiện đã lâu nhưng chưa có khu tái định cư hoặc tạm cư cho người dân ổn định cuộc sống. Cạnh đó là trách nhiệm của Nhà nước ra sao khi để quy hoạch treo kéo dài hàng chục năm không triển khai thực hiện, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Cùng với đó là việc chi sai hơn 104 tỉ đồng tiền bồi thường…

Thông tin về dự án và quá trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cho biết trong dự án Safari có tổng cộng 705 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện nay chỉ có 15 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tính đến thời điểm này, tiền lãi của các hộ nằm trong ngân hàng là gần 25 tỉ đồng.

Ông Phú thông tin: Lúc triển khai dự án đã không có việc đầu tư xây dựng khu tái định cư để bố trí cho người dân vào ở. Hiện có 220 hộ có nhu cầu tái định cư đã nhận tiền tạm cư hơn 75 tỉ đồng, trung bình mỗi hộ nhận 340 triệu đồng.

Chủ tịch huyện Củ Chi cho biết huyện đã đầu tư xây dựng hạ tầng của khu tái định cư với diện tích hơn 9,5 ha và sẽ bố trí người dân vào ở dịp cuối năm 2019. Đồng thời sẽ tập trung triển khai xây dựng tiếp phần diện tích còn lại của khu tái định cư giai đoạn một (18 ha) trong thời gian tới.

Đã có cách lo cho dân ở dự án công viên Củ Chi - ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan trao đổi với người dân Củ Chi về dự án Safari chiều 28-11. Ảnh: VIỆT HOA

Chính sách an dân

Giải thích các vấn đề của người dân nêu, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định về thủ tục pháp lý của dự án, TP đã thực hiện đúng theo các quy định pháp luật tại thời điểm triển khai. Do đó, hiện nay không thể thay đổi và TP vẫn đang hoàn tất mọi thủ tục để mời gọi nhà đầu tư, triển khai dự án.

Liên quan đến những sai phạm trong quá trình triển khai dự án mà kết luận của Thanh tra Chính phủ (Kết luận số 2112/2018) đã chỉ ra, ông Hoan thừa nhận TP đã có nhiều sai sót. Theo ông Hoan, mục tiêu thực hiện dự án là rất tốt, trong bối cảnh TP phát triển nhanh nhưng thiếu không gian vui chơi. Dự án Safari được xem như là một điểm nhấn phát triển về kinh tế, hạ tầng giao thông, vui chơi giải trí. “Mong muốn thì tốt nhưng tiếc là quá trình thực hiện chưa tốt nên tạo bức xúc cho bà con” - ông Hoan nói.

Một thiếu sót khác được ông Hoan đề cập đến là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Theo ông Hoan, quy định pháp luật không có nhiều khái niệm về loại đất mà chỉ có đất nông nghiệp thuần túy. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh ra những khái niệm như “đất vườn gò tự nhiên trong khu dân cư” để người dân có lợi hơn khi bồi thường. Tuy nhiên, cách áp dụng pháp luật này lại được thực hiện không giống nhau, dẫn đến nơi thì áp dụng theo khái niệm đất gò theo hiện trạng sử dụng, nơi thì áp dụng theo đất nông nghiệp như ghi trên sổ đỏ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc chi sai hơn 104 tỉ đồng tiền bồi thường mà kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra.

Ông Hoan cho biết để tạo sự công bằng cho các hộ chỉ được bồi thường theo đất nông nghiệp thuần túy, TP sẽ tìm các nguồn khác (không dùng ngân sách) để bù đắp cho các hộ này trong thời gian tới.

Về thiếu sót tiếp theo, ông Hoan cho rằng đó là khi người dân khiếu nại thì TP không tập trung giải quyết dứt điểm, dẫn đến khiếu nại kéo dài. Cùng với đó là chính sách tái định cư, tạm cư cho dân không được thực hiện gây bức xúc kéo dài cho dân. Thiếu sót này hiện được TP khắc phục bằng cách đầu tư xây dựng khu tái định cư như ông Nguyễn Hữu Hoài Phú đã trình bày.

Một thiếu sót khác của TP khiến dự án kéo dài là việc chọn chủ đầu tư dự án Safari ngay từ đầu không đủ năng lực. Ông Hoan thông tin mới đây có nhà đầu tư xin nghiên cứu đầu tư dự án nhưng quá trình nghiên cứu đã có nhiều hạng mục không làm theo mục tiêu TP đặt ra là công viên sinh thái nên TP đã không chấp thuận nhà đầu tư này.

Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị thu hồi đất

Về phía UBND huyện Củ Chi, thi công hạng mục hạ tầng của 5 khu đất thuộc dự án khu tái định cư với tổng diện tích 9,5ha, gồm 161 nền. Dự kiến tháng 12-2019, huyện tổ chức cho các hộ dân bốc thăm nhận 161 nền đất tái định cư. Bên cạnh đó, Tổ công tác liên ngành cũng đã có tờ trình cho thường trực UBND Thành phố sử dụng nguồn ngân sách Thành phố cho trả tiền tạm cư cho 220 hộ dân với số tiền hơn 75 tỉ đồng.

Hiện nay, diện tích huyện đã cắm mốc là 405ha giao cho chủ đầu tư, còn lại hơn 81ha huyện đang thống kê, xác định vị trí, một phần do người dân chưa giao. Dự kiến tháng 12-2019 hoàn thành việc quản lý diện tích này...

Trao đổi tại buổi tiếp dân, ông Ngô Minh Châu, khẳng định: "Lãnh đạo UBND Thành phố muốn lắng nghe ý kiến của các hộ dân và trao đổi về cách thức thực hiện trên tinh thần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất...".

Hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư

Theo Thanh tra TP, từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, TP đã ban hành thông báo và kế hoạch thực hiện nghiêm. Cụ thể:

- Đã tổ chức kiểm điểm các cá nhân, tổ chức có liên quan.

- Rà soát xong pháp lý của dự án với chức năng chính vẫn là công viên giải trí công cộng mang tầm khu vực. Đồng thời các ngành chức năng sẽ trình TP phê duyệt quy hoạch của toàn khu trong tháng 12-2019.

- Huyện Củ Chi cũng đã hoàn thiện việc xây dựng hạ tầng khu 9,5 ha để tái định cư cho dân trong tháng 12-2019 và sẽ tiếp tục hoàn thiện diện tích tái định cư còn lại. Đồng thời đã chi hơn 75 tỉ đồng tiền tạm cư cho 210 hộ dân có nhu cầu tái định cư. 

Trích nguồn : báo pháp luật và đời sống

X