Banner

Hiện nay đất trung tâm Sài Gòn có giá cao ngất ngưởng nên nhà đầu tư đổ xô tìm kiếm đầu tư vào các khu vực khác có giá thành thấp hơn, như vậy sẽ tạo mức sinh lời cao. Đây là một trong những phương thức đầu tư hợp lý.

I. ĐẤT TRUNG TÂM SÀI GÒN CAO “NGẤT NGƯỞNG”

Quỹ đất nội thành Sài Gòn ngày càng trở nên khan hiếm, đắt đỏ hơn trước. Nguyên nhân chủ yếu là nhu cầu nhà ở tăng trong khi chính sách hạn chế, thắt chặt nguồn cung ở nội đô đã đẩy giá nhà đất cao “đỉnh điểm”.

Giá nhà đất mặt tiền tại một số khu vực nằm trong top đầu thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh dao động như sau:

  • Giá đất phường bến Nghé, quận I: dao động ở ngưỡng 0,67-1,3 tỷ đồng/m2
  • Giá đất đường Nguyễn Huệ: giá bình quân 1,34 – 1,37 tỷ đồng/m2
  • Giá đất đường Đồng Khởi bình quân 816 triệu đồng/m2
  • Giá bán đất đường Lê Lợi bình quân 769,2 triệu đồng/m2
  • Giá đất tuyến phố Công trường Lam Sơn dao động ở mức 753,3 triệu đồng/m2
  • Giá đất đường Lê Anh Xuân giá bình quân 673,7 triệu đồng/m2

Thành phố Hồ Chí Minh siết chặt việc xây dựng các dự án khu đô thị, vì vậy, giá đất nền tại một số khu vực tăng rất cao, dao động ở mức từ 30-80 triệu/m2.

Với mức giá cao như vậy, để hạn chế rủi ro về tài chính, nhiều nhà đầu tư đã chuyển dịch thị trường sang các khu vực có tiềm năng nhưng giá bán lại vừa sức mua hơn để đạt mức sinh lời cao nhất.

Như vậy, một trong những đặc điểm phát triển bất động sản năm 2019 là thị trường vùng ven thành phố Hồ Chí Minh ngày càng trở nên sôi động.

đất nền củ chi

Giá đất trung tâm thành phố Hồ Chí Minh cao “ngất ngưởng”

II. ĐẤT NỀN VÙNG VEN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CHIẾM ƯU THẾ

Hiện nay, tình hình thị trường và giá bán đất nền tại các khu vực vùng ven Sài Gòn đang có dấu hiệu tăng, diễn biến nhộn nhịp. Điển hình là các quận huyện như quận 12, huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi, giá đất và nhu cầu mua đất xây nhà, đầu tư của khách hàng tăng lên nhanh chóng.

Bảng so sánh các quận huyện vùng ven Tp. Hồ Chí Minh:

Khu vực Diện tích Khoảng cách đến Thành phố Giá đất
Quận 12 53 Km2

5 Km

15-35 triệu/m2
Quận Bình Tân 51.89 Km2

9 Km

20-45 triệu/m2
Huyện Hóc Môn 109 Km2

8.3 Km

9-27 triệu/m2
Huyện Củ Chi 435 Km²

26 Km

9-18 triệu/m2

Mỗi thị trường đều có những ưu nhược điểm riêng biệt, vậy dựa vào tiêu chí nào để chọn lựa khu vực đầu tư và an cư thích hợp?

1.ĐẤT NỀN QUẬN 12

Quận 12 có diện tích 53 km2 với tổng cộng 520.175 dân số. Đây là một trong những quận nội thành của thành phố Hồ Chí Minh.

ƯU ĐIỂM:

– Gần trung tâm thành phố, chỉ mất 20p di chuyển bằng oto là có thể tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ, tiện ích hiện đại, thông minh, sầm uất của thành phố.

– Hạ tầng giao thông hiện đại, kết nối nhanh chóng vào trung tâm thành phố và 2 tỉnh Bình Dương – Đồng Nai hay các khu vực quận trung tâm khác của thành phố và huyện Củ Chi. Đặc biệt, đây còn là điểm cuối của tuyến tàu điện ngầm Metro số 2 đi Bến Thành (Quận 1).

– Kinh tế và xã hội phát triển mạnh, có rất nhiều trung tâm mua sắm, khu dân cư được hình thành. Là địa điểm trụ sở chính và mở rộng cơ sở của các trường đại học như: Đại học Lao động và Xã hội cơ sở 2, Đại học FPT, Đại học Giao thông vận tải cơ sở 3, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Văn Hiến,…

– Tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, hình thành nhiều cụm dân cư, nhu cầu về nhà ở tăng.

Với những lợi thế về hạ tầng giao thông và quy hoạch đồng bộ, gần trung tâm thành phố nên đất nền quận 12 sẽ có điều kiện để tăng trưởng về giá, tính thanh khoản vì thế cũng sẽ được nâng cao. Hiện tại, giá bất động sản quận 12 đang tăng 10% so với cùng kì năm 2018.

HẠN CHẾ:

– Với đặc điểm địa hình thấp nên quận 12 thường xuyên rơi vào tình trạng ngập lụt mỗi khi mưa và bị ảnh hưởng nặng nề bởi thủy triều. Các tuyến đường thường xuyên rơi vào tình trạng ngập lụt tại quận 12 như: Đường Nguyễn Văn Quá (Từ Trường Chinh – Tô Ký) – Đường Quốc lộ 1A (Từ Nguyễn Văn Quá – Lê Thị Riêng) – Đường Phan Văn Hớn (Từ Quốc lộ 1A – Tân Thới Nhất 08).

– Tình trạng ứ đọng nước tác động nặng nề đến chất lượng cuộc sống: nước ứ trệ, ách tắc giao thông và gây ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan đô thị. Đặc biệt, mức ngập nặng còn khiến nước tràn vào nhà, gây hư hỏng đồ đạc, bất tiện trong sinh hoạt,…

– Đô thị hóa ổn định, quỹ đất hẹp, thuộc khu vực nội thành nên giá đất cũng khá cao.

– Nền đất yếu cộng với tốc độ đô thị hóa mạnh, mật độ xây dựng cao đã gây ra tình trạng sụt lún mặt đất tại quận 12. Theo sơ đồ phân vùng lún tại thành phố Hồ Chí Minh, phía Đông quận 12 đang diễn ra tình trạng sụt lún với tốc độ trên 1,0 cm/năm.

2.ĐẤT NỀN HUYỆN HÓC MÔN

Hóc Môn là một huyện ngoại thành của thành phố Hồ Chí Minh có diện tích 109 km2. Huyện Hóc Môn có vị trí đặc biệt, nằm giữa quận 12 và huyện Củ Chi.

ƯU ĐIỂM:

– Cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 9km, chỉ mất 25 phút để có thể di chuyển vào trung tâm thành phố qua đường Trường Trinh và quốc lộ 22 hoặc tuyến đường Xuyên Á.

– Huyện Hóc Môn cũng sở hữu nhiều địa điểm tham quan độc đáo như: ngã Ba Giồng, vườn trầu Bà Điểm, Bảo tàng Hóc Môn,… hay các di tích tôn giáo nổi tiếng như Chùa Hoằng Pháp, đền Phan Công Hớn.

– Với diện tích rộng, Hóc Môn còn là nơi tập trung nhiều nhà máy, xí nghiệp với 5 cụm công nghiệp lớn như:

+ Cụm công nghiệp Tân Thới Nhì

+ Cụm Công nghiệp Tân Hiệp A

+ Cụm Công nghiệp Tân Hiệp B

+ Cụm Công nghiệp Nhị Xuân

+ Cụm Công nghiệp Đông Thạnh

+ Cụm Công nghiệp Dương Công Thi

– Nằm trong khu vực được quy hoạch đô thị vệ tinh để thực hiện chương trình giãn dân, hạn chế tăng dân số nội thành nên huyện Hóc Môn cũng được đầu tư xây dựng các các khu dân cư, cơ sở hạ tầng và tiện ích đầy đủ.

– Giá đất mềm, phù hợp với đối tượng gia đình trẻ. Hiện tại, giá đất các khu vực xa trung tâm dao động ở khoảng 12-17 triệu/m2. Đất trung tâm huyện Hóc Môn có giá cao hơn, rơi vào khoảng 18-30 triệu/m2. Khu vực đất được khách tìm kiếm nhiều nhất là các tuyến đường như Ngã Ba Giồng, đường Dương Công Khi, Phan Văn Hớn, Tiền Lân, Nguyễn Văn Bứa và khu vực Chợ Bà Điểm với diện tích ưa chuộng 64-90 m2. Theo khảo sát, chỉ có khoảng 35% là khách mua đầu tư.

Giá đất hiện vẫn khá mềm, lợi thế về giao thông thuận tiện vẫn là 2 lý do chính khiến đất Hóc Môn thu hút khách về đây an cư.

HẠN CHẾ:

Tuy có dấu hiệu tăng giá và có nhu cầu ở thực nhưng các chuyên gia nhận định, đất Hóc Môn chưa thực sự trở thành “cơn sốt” nên nhiều nhà đầu tư nên cảnh giác trước những thông tin sốt ảo, thổi giá. Đặc biệt là thông tin không chính thống việc Hóc Môn được chuyển thành quận.

3.ĐẤT NỀN QUẬN BÌNH TÂN

Bình Tân là một quận nội thành có diện tích lớn thứ 3 (khoảng 51.89 km2) của thành phố Hồ Chí Minh chỉ sau Quận 9 và Quận 12.

ƯU ĐIỂM:

– Dân cư đông đúc, có nhu cầu cao về nhà ở, tốc độ đô thị hóa phát triển mạnh

– Hạ tầng giao thông phát triển, dễ dàng di chuyển đến các quận trung tâm thành phố và các tỉnh khác: tuyến quốc lộ 1A chạy ngang và các tuyến đường Hồng Bàng, Hùng Vương di chuyển nhanh vào các quận nội thành của thành phố. Bến xe Miền Tây đi các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long.

HẠN CHẾ:

– Tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh trong khi kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng còn thiếu gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

– Là “điểm nóng” về tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng của thành phố, đặc biệt là các tuyến đường Kinh Dương Vương, Bến xe miền Tây, số vụ tai nạn, chết người luôn ở mức cao.

– Xu thế phát triển nhanh, phần lớn dân nhập cư. Địa hình thấp cộng việc chưa chú trọng đúng mức xây dựng hệ thống tiêu thoát nước, khiến tình trạng ngập do mưa, triều và lũ ngày càng nặng nề. Điểm bị ngập lụt nặng nhất là Đường Kinh Dương Vương (Từ Vòng xoay Mũi Tàu – Hồ Học Lãm).

4. ĐẤT NỀN Ở CỦ CHI

Đầu tư đất nền vẫn là phân khúc được nhiều khách hàng săn đón nhiều nhất tại Củ Chi thời điểm hiện tại với diện tích chủ yếu từ 70-100m2 và 100-200m2, tập trung tại các xã Tân An Hội, xã Bình Mỹ, xã Tân Thạch Đông và xã Tân Phú Trung, tỉnh lộ 8. Được biết, những khu vực này đang thu hút các nhà đầu tư vì các yếu tố như Quy hoạch hạ tầng giao thông đang được Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh triển khai như tuyến đường quốc lộ 22, Tỉnh lộ 8, Tỉnh lộ 9, Tỉnh lộ 15… Ngoài ra, đây còn là khu vực sở hữu nhiều điểm cộng như:

ƯU ĐIỂM:

– Huyện Củ Chi là một trong các quận huyện được định hướng trở thành khu đô thị vệ tinh của thành phố Hồ Chí Minh để giải quyết nhu cầu về nhà ở cho cư dân.

– Là địa phương được đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng giao thông hiện ngang thành phố. Nơi sở hữu các dự án nâng cấp, quy hoạch các tuyến đường giá trị như quốc lộ 22, tỉnh lộ 8, tỉnh lộ 15, hầm chui An Sương, Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài, tuyến đường Xuyên Á,…

– Giá đất Củ Chi hiện thấp nhất khu vực, nếu đầu tư ngay từ thời điểm này tính thanh khoản sẽ rất cao, đem lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên chỉ nên chọn những dự án có pháp lý “sạch”.

– Đặc điểm địa hình cao, là khu vực duy nhất trong các quận huyện không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ hay thủy triều. Nền đất cứng cũng là một lợi thế trong việc giảm thiểu chi phí xây dựng.

– Đất Củ Chi được nhiều “ông lớn” bất động sản quan tâm như: Vingroup, Novaland,…

– Là khu vực mới bước vào quá trình đô thị hóa nên hiện giá đất nền Củ Chi đang ở mức thấp nhất khu vực. Đây là lợi thế giúp tính thanh khoản bất động sản nơi đây cao nhất các quận huyện vùng ven Tây Bắc.

– Huyện Củ Chi có nhiều nhà máy, khu công nghiệp nên lượng cư dân lao động tại đây khá nhiều, nhu cầu nhà ở ngày càng cao. Đó chính là một trong những lý do thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản nơi đây.

– Không chỉ để đầu tư, đất nền Củ Chi còn thích hợp để xây dựng nhà ở và kinh doanh, đặc biệt với những ưa chuộng chốn an cư view sông và gần gũi với thiên nhiên.

HẠN CHẾ:

Thị trường nhà đất Củ Chi đang bước vào thời kỳ tăng trưởng mạnh, đang là “tâm điểm nóng” của bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh nên có sự cạnh tranh gay gắt và xuất hiện khá nhiều rủi ro. Tuy nhiên, đa số những nhà đầu tư thông minh và có kinh nghiệm lâu năm lại luôn tìm được cơ hội trong thị trường khó khăn như vậy.

Bên cạnh những dự án chất lượng với giá bán hấp dẫn cũng có những dự án “ma” được mở bán trái phép với giá siêu rẻ và nếu không tìm hiểu kỹ càng, nhà đầu tư rất dễ “mất trắng”.

Mỗi khu vực đều có những lợi thế và hạn chế nhất định. Tuy nhiên, đối với một nhà đầu tư bất động sản, tính thanh khoản của nhà đất vẫn là yếu tố tiên quyết. Vì vậy, hãy chọn lựa khu vực có tiềm năng phát triển mạnh, nhất định mức lãi suất thu về sẽ không làm bạn thất vọng.

 

X