Banner

Đầu tư bất động sản 2020 đã bất ngờ vượt ra khỏi những dự đoán ban đầu, đánh dấu bước ngoặt đòi hỏi sự đổi mới cách nhìn nhận và tư duy.

Đầu tư bất động sản trong suốt thời gian qua luôn tồn tại dưới định nghĩa của một trong những kênh sinh lợi hiệu quả và có sức hút bền vững nhất hiện nay. Sau hàng loạt cuộc “cách mạng” trong xu hướng đầu tư, về thị trường, phân khúc,... từ năm 2018, số đông cá nhân tiếp tục đặt niềm tin và kỳ vọng sự khởi sắc mới mẻ trong năm 2020 - năm bắt đầu chu kỳ mới của nhà đất.

Nhiều dự đoán về đầu tư BĐS 2020

Tuy nhiên, không là cảm xúc của riêng ai, sau Tết Nguyên Đán, sự ảnh hưởng từ Đại dịch Covid-19 khiến không khí trầm lắng bao trùm nền kinh tế, đặt ra những dự cảm không mấy khả quan cho thị trường bất động sản cả nước. Thế nhưng, nhà đất luôn là sân chơi lớn mang nhiều trải nghiệm thú vị, những tưởng là giai đoạn đóng băng và tháo chạy, kênh đầu tư này vẫn “sống sót”, thậm chí chiếm phần ưu so với vàng hay chứng khoán.

Trong gần 6 tháng đầu năm 2020, “bất ngờ” là những gì mô tả chân thực nhất diễn biến của thị trường đầu tư bất động sản nói chung.

Những bước đi không ngờ tới với giới đầu tư

Vào cuối năm 2019, khi các diễn đàn, hội thảo liên quan đến đầu tư bất động sản nở rộ, phần lớn nội dung tập trung vào việc dự đoán những khả năng có thể xảy ra với thị trường trong năm mới, bao gồm xu thế, dòng tiền, phân khúc, phương thức đầu tư,... Theo đó, PGS. TS Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, có đưa ra 3 kịch bản mang tính bao quát nhất cho các trường hợp, cụ thể:

  • Kịch bản 1: theo chiều hướng ổn định, thị trường có đi lên, với giả thiết là tình hình thế giới không biến động nào xấu, nhất là khi căng thẳng thương mại Mỹ – Trung đang tồn tại.
  • Kịch bản 2: mọi thứ diễn biến theo chiều hướng có lợi cho Việt Nam. Theo đó, Các hiệp định Việt Nam ký kết với các nước (EVFTA, CPTPP, AEC…) triển khai tốt sẽ tạo ra tín hiệu tích cực cho luồng vốn chảy vào Việt Nam. Tất nhiên, thị trường bất động sản được hưởng lợi.
  • Kịch bản 3: tình huống giả định đưa ra được đặt trong diễn biến xấu nhất, tình hình kinh tế thế giới biến động không thuận, luồng vốn rút khỏi Việt Nam.

Tuy nhiên, tổng hợp quan điểm của số đông chuyên gia, nhà chuyên môn trong ngành, thị trường bất động sản trong năm 2020 sẽ xảy ra “rung lắc” theo quy luật, với mục đích chính là điều tiết, thực tế không gây “thiệt hại” gì đối với cá nhân chọn đầu tư nhà đất. Nhu cầu đối với bất động sản giai đoạn này vẫn lớn, đất nền và nhà liền thổ tiếp tục thống lĩnh, bất động sản công nghiệp nhiều cơ hội và quan trọng là mặt bằng giá sẽ tăng, ít nhiều có sự “xê dịch”; đồng thời sàng lọc triệt để những doanh nghiệp, dự án kém chất lượng,...

Theo những đánh giá này, số động cá nhân vẫn “nuôi” hy vọng sẽ có một năm đầu tư bình ổn, tranh thủ một vài cơ hội tốt để đột phá về lợi nhuận.

Tuy nhiên, đầu tư bất động sản 2020 không ngờ phải đối mặt với cơn khủng hoảng toàn cầu chỉ một thời gian ngắn sau đó. Kết thúc kỳ nghỉ Tết âm lịch, khi các giao dịch và làn sóng đầu tư bắt đầu sôi động trở lại thì cũng là lúc nền kinh tế “đứng chững” bởi đại dịch Covid-19. Hầu hết mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh đều tạm thời đóng băng, và bất động sản cũng không là ngoại lệ.

Đỉnh điểm của căng thẳng diễn ra vào tháng 3 - 4/2020, khi dịch bệnh lan rộng và Chính phủ buộc phải có biện pháp thắt chặt nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh tế, dịch vụ vui chơi, ăn uống,... trong cộng đồng. Hơn 14 ngày cách ly xã hội là sức mạnh, ý chí của toàn dân nhưng cũng là nỗi lo âu, thấp thỏm của những ai lựa chọn đầu tư bất động sản 2020.

Những lo lắng thường trực lúc này chính là khả năng phục hồi của thị trường, nguồn cung có đủ để đáp ứng nhu cầu, tỷ lệ lợi nhuận duy trì ở mức bao nhiêu, liệu rằng có thể nào bất ngờ chạm đáy hay không,... Sự “thoái trào” của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đã giáng đòn tâm lý khá nặng nề cho nhóm các nhà đầu tư.

Lựa chọn đầu tư bất động sản 2020, có vẻ như không mấy thuận lợi khi khởi đầu của thị trường lại chọn cách được dự đoán trong kịch bản thứ 3. Tuy nhiên, yếu tố bất ngờ không nằm ở việc đi chệch quỹ đạo của sự bình ổn, chúng tồn tại dưới dạng các cơ hội mà ở đó, giới đầu tư một lần nữa bị bất động sản thuyết phục về sức hút lẫn tiềm năng.

Thị trường nhiều diễn biến bất ngờ

Phía sau thách thức là những điểm sáng

Một thực tế luôn tồn tại dù đại dịch Covid-19 có xuất hiện hay không, rằng nhu cầu về đất đai, nhà ở là thứ thường trực và tăng dần theo thời gian. Có thể các phân khúc bắt đầu có sự xê dịch, khu vực đầu tư cũng thay đổi, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là xuống tiền để nhận lại những bất động sản mang giá trị gia tăng trong nhiều năm tới.

Do đó, đầu tư bất động sản 2020 với mục đích gì: bán lại, cho thuê, tích lũy,... cũng đều có thể tiếp cận với lượng khách hàng ổn định, duy trì được khả năng sinh lợi về lâu dài, chỉ là trong cách đi, chiến lược cần có nhiều hơn những yếu tố tính toán về tầm nhìn xa, loại bỏ bớt các phương thức “tiền đẻ ra tiền” chớp nhoáng, ăn theo sức nóng. Bởi lẽ, thị trường thời điểm này nếu để tìm ra “đỉnh” của nền nhiệt rất khó, mọi sự sôi động đều ẩn sau vẻ trầm lắng, vừa có sự thăm dò, vừa có cả cái nhìn nhanh nhạy để tranh thủ chớp lấy cơ hội. Vì vậy, với đặc tính bền vững, ổn định, đầu tư bất động sản 2020 vẫn chinh phục và có được niềm tin của giới quan tâm địa ốc.

Ngoại trừ việc dịch bệnh khiến một vài kế hoạch bị gián đoạn, trật tự thị trường có chút xáo động thì thực sự đây lại là cơ hội, tiền để để những dự đoán, kỳ vọng mang tính tích cực vào cuối năm 2019 có thể “thành hình” một cách rõ nét hơn. Kịch bản thứ 3 “tối màu” ở khâu bắt đầu nhưng hoàn toàn có thể thấy “cầu vồng” trên chặng hành trình và tại điểm cuối. Đầu tư bất động sản 2020 tuy chậm nhưng chắc chắn, vững vàng hơn.

Trước hết, ngay trong bối cảnh có khả năng phát sinh nhiều rủi ro nằm ngoài tầm kiểm soát, các cá nhân bắt đầu ý thức hơn về việc đầu tư an toàn. Đầu tư bất động sản 2020 đòi hỏi những yếu tố mang tính chiều sâu hơn và dĩ nhiên, tiêu chuẩn lựa chọn cũng bắt đầu trở nên khắt khe. Thực chất, chúng bắt nguồn từ tâm lý “ăn chắc mặc bền”, ngại thất bại của khá đông nhà đầu tư hiện nay. Tuy nhiên, trong rủi có may, thị trường càng bị “ép” trong tình thế căng thẳng, nhiều tình huống có thể phát sinh ngoài dự kiến càng khiến nhà đầu tư thận trọng hơn trên từng bước đi. Nhờ đó, họ đầu tư thời gian nhiều hơn cho việc tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, phân tích từng phân khúc sản phẩm và cân đo đong đếm kỹ lưỡng trước khi xuống tiền.

Trước đây, không hiếm nhà đầu tư hình thành nên một nhóm từ sôi động đến “náo động” thị trường bởi họ đa phần là tay ngang, hoặc ăn theo xu hướng, ồ ạt chạy đua mà rất ít khi quan tâm đến những yếu tố cốt lõi. Chính vì vậy, trước đây dù luôn duy trì ở nền nhiệt cao nhưng không hiếm các điểm “rỗng”, khiến thị trường đầu tư mất cân đối, tiềm ẩn nhiều nguy cơ len lỏi của lừa đảo, trục lợi. Thời điểm này, chắc chẳng mấy ai dám liều như thế, càng tĩnh lặng, bề nổi lâu nay càng lắng xuống và những sự thật trong đầu tư lộ diện, buộc các cá nhân phải thực sự nhìn nhận bằng thái độ nghiêm túc.

Thứ hai, chính sự điều chỉnh và vận động của thị trường trong giai đoạn này giúp nhà đầu tư nhận diện rõ sự phân hóa, sức đề kháng của các phân khúc bất động sản. Nếu như thời gian trước đây, nhà đầu tư bị đặt trong hàng tá sự băn khoăn để đưa ra đánh giá, nhận định khách quan nhất về ưu, nhược điểm của các sản phẩm thì nay câu chuyện có phần đơn giản hơn.

Không hẳn quá rạch ròi nhưng cơ bản có cái nhìn tổng thể nhất về thế mạnh của từng phân khúc, có lựa chọn không chịu tác động của các yếu tố bên ngoài, có lựa chọn lại ảnh hưởng nặng nề bởi sự phụ thuộc vào ngành kinh tế khác,... Điều này không hẳn nói lên nhà đầu tư nên chọn gì, loại bỏ gì bởi nhu cầu cho các phân khúc không giống nhau, tuy nhiên lại là cơ sở để hoàn thiện kế hoạch cho những giai đoạn sau, lâu dài và ổn định hơn.

Với phân khúc đặt trong vùng an toàn thì dòng tiền, cách thức khai thác có thể mang đến hiệu quả ngay, dễ dự đoán; ngược lại, với phân khúc “mạo hiểm” cần tập trung vào khả năng phục hồi và những yếu tố nền tảng liên quan. Không hiếm nhà đầu tư phải bất ngờ vì lại có giai đoạn thị trường đưa ra những hướng nhìn thực tế đến vậy.

Đầu tư bất động sản 2020 vẫn nhiều điểm sáng

Thứ ba, chính tâm lý muốn đầu tư an toàn và phân hóa các phân khúc một cách rõ nét góp phần không nhỏ cho quá trình sàng lọc thị trường. Như đã đề cập, các nhà đầu tư đang rất mong đợi quá trình đào thải trong năm nay và đại dịch Covid-19 như là chất xúc tác để quá trình này diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Những khó khăn của nền kinh tế ngay lập tức cho thấy sự yếu kém, thiếu năng lực của số đông dự án, chủ đầu tư hiện nay. Nhà đầu tư có thể dễ dàng nhận ra dự án, doanh nghiệp nào có khả năng sống sót tốt với kinh nghiệm, tiềm lực tài chính mạnh hoặc chết yểu, thoi thóp bởi kế hoạch lỏng lẻo, thiếu định hướng nền tảng,... Tất nhiên, qua sự sàng lọc, nguồn cung trên thị trường sẽ giảm đáng kể nhưng rủi ro cho nhà đầu tư nhờ đó cũng hạn chế bớt. Vì vậy, những bước đi vượt khỏi quỹ đạo lại vô tình mang đến hiệu ứng tích cực không ngờ đến.

Thứ tư, đầu tư bất động sản 2020 có cơ hội tiếp cận với nguồn cung chất lượng, có giá trị thực với đời sống cao hơn. Những cái tên trụ vững tại thị trường thời điểm này cơ bản thỏa mãn những tiêu chuẩn khắt khe nhất của thị hiếu khách hàng và tính chất nền kinh tế; cho thấy khả năng đáp ứng các sản phẩm đầu tư an toàn, giá trị dài hạn và không dễ khuất phục trước các yếu tố mang tính thử thách.

Một cách khách quan, đây là cơ hội cho cả nhà đầu tư lẫn những doanh nghiệp có ý định tham gia vào bất động sản giai đoạn này. Những sản phẩm nào chú trọng vào pháp lý, sự độc đáo trong việc tạo dựng không gian sống sẽ dễ dàng thu hút được giới đầu tư và khách hàng cá nhân. Việc cố gắng vượt qua thử thách đào thải là động lực để thay đổi tư duy, tập trung vào những gì có khả năng thích nghi và “sinh trưởng” tốt với mọi biến động trên thị trường đầu tư.

Như vậy, rõ ràng đầu tư bất động sản 2020 không hề khó khăn như những gì được thể hiện, cơ hội luôn nằm sau những lớp màn đầy gai góc. Đầu tư nhà đất trong năm nay đang dẫn dắt người tham gia đi qua nhiều cung bậc cảm xúc, biến khó khăn thành thời cơ. Mọi rung rắc làm xê dịch thị trường nhưng không thay đổi nhu cầu đầu tư, và cũng không hề làm mất đi giá trị lợi nhuận vốn có của kênh đầu tư nhà đất.

Sau tất cả, có nên đầu tư bất động sản thời điểm này?

Trên thực tế, dù các phân tích, nhận định về đầu tư bất động sản 2020 mang nhiều tín hiệu khả quan hơn so với các lo ngại đặt ra, nhưng việc băn khoăn có nên mua bất động sản thời điểm này vẫn là điều không tránh khỏi. Các cá nhân có lý do riêng để “lăn tăn” về điều này bởi thực chất, độ an toàn trên thị trường tuy có nhưng không hẳn là tuyệt đối và tất nhiên sẽ thấp hơn so với điều kiện bình thường.

Trả lời về việc có nên đầu tư bất động sản thời điểm này, xuất hiện hai luồng quan điểm cơ bản, dựa trên cái nhìn tiêu cực và tích cực.

Dưới góc độ lạc quan, nhà đầu tư sẽ xem 4 yếu tố “điểm sáng” ở trên là nền tảng tốt để hoạch định bước đi cụ thể nhất cho mình. Với những ai sớm có định hướng đầu tư bài bản, có chiều sâu thì thị trường giai đoạn này chính là cơ hội lớn để chọn lọc sản phẩm tốt, tiềm năng và có thể tranh thủ để săn được với mức giá hợp lý nhất.

Việc có sự nghiên cứu, tìm hiểu về phân khúc, đặc tính thị trường trước đây hỗ trợ nhóm các nhà đầu tư này nhận diện nhanh nhạy thời điểm vàng để xuống tiền; họ có thể chắc chắn với quyết định của mình vì đã nhìn thấy hướng đi cho vài năm tới. Mặc dù dòng tiền, các biện pháp hỗ trợ tài chính gặp khó khăn, nếu dịch bệnh tiếp tục trở lại sẽ khiến tình hình nghiêm trọng hơn nhưng nhóm nhà đầu tư này không mấy lo ngại, điều họ quan tâm duy nhất chính là sự chất lượng của sản phẩm.

Đặt trong sự tồn tại liên tục của nhu cầu nhà đất, những giá trị được khẳng định trên thực tế luôn tạo ra sức hút lâu dài. Họ xem các xê dịch trên thị trường là điều tất yếu phải xảy ra, thay vì từ bỏ, nhóm nhà đầu tư này chọn cách khiến chúng trở thành “bàn đạp” để hoàn thiện chiến lược của mình. Nhìn chung, họ luôn nhìn thấy cơ hội, bất kỳ thời điểm nào cũng tồn tại những lựa chọn phù hợp với khả năng và mục đích của mình.

Có nên đầu tư bất động sản 2020

Trái ngược với đó, nhóm các cá nhân duy trì cách nghĩ tiêu cực lại cho rằng, bất động sản “chênh vênh”, diễn biến lên xuống thất thường sẽ đi cùng tỷ lệ lợi nhuận thiếu sự ổn định, thậm chí mất trắng. Có lẽ, giai đoạn này đối với những ai chuộng phương thức lướt sóng, đầu tư theo xu hướng đám đông,... sẽ gặp không ít khó khăn. Sự thiếu sót trong cái nhìn cận cảnh thị trường dễ khiến các cá nhân này không thể định hình được giữa cơ hội, thách thức. Những gì vượt khỏi tầm kiểm soát, họ cho rằng đó chính là rủi ro.

Việc cho rằng những kịch bản xấu có thể xảy ra là điều hoàn toàn dễ hiểu. Với các cá nhân này, họ ưu tiên quay về với những kênh truyền thống, cụ thể là giữ tiền mặt, gửi tiết kiệm hoặc mua vàng,... Những cách thức này không sai với tâm lý, nhưng không phản ánh được hiệu quả, mong muốn thật sự của mục đích “đầu tư”.

Không thể đưa ra khẳng định, quan điểm nào đúng, quan điểm nào sai. Đúng - sai vốn nằm ở tầm nhìn và cách tiếp cận của mỗi người. Bất động sản là kênh đầu tư hấp dẫn, lợi nhuận khủng đã được chứng minh nhưng không phù hợp với tất cả cũng là có lý do. Có nên mua bất động sản thời điểm này, câu trả lời nằm ở chỗ cá nhân nhìn nhận thị trường ra sao, dưới góc độ nào. Mọi kênh đầu tư không bao giờ có khái niệm tuyệt đối, thành công không hẳn là mẫu số chung cho mọi đối tượng tham gia, rủi ro luôn là thứ tồn tại song hành cùng cơ hội và lợi nhuận. Chính vì vậy, đầu tư bất động sản 2020 hơn hết là câu chuyện của tầm nhìn và sự hiểu biết.

Đầu tư bất động sản 2020 - cuộc chơi đầy bất ngờ mang đến những trải nghiệm thú vị “hiếm gặp”. Đến nay, bên cạnh những khó khăn còn đó, thị trường vẫn tiếp tục vận hành, mỗi lúc một chắn chắn để có thể hồi phục nhanh chóng, toàn diện nhất. Giới đầu tư vẫn đang trên hành trình tìm kiếm cơ hội tốt nhất cho mình. Đây có lẽ sẽ là câu chuyện thu hút sự quan tâm nhiều nhất trong những tháng tiếp theo trong năm.

Nguồn: Trananh

X