Banner

Đầu tư nhỏ lẻ nhà đất: Nên... khờ một chút

Hậu giãn cách Covid-19, từ chỗ bất động sản đứng yên, trầm lắng và gần như đóng băng ngoại trừ đó đây bung marketing bán hàng qua nền tảng số, nay thị trường đã sôi động trở lại.

Sự sôi động gần đây đặc biệt tập trung ở một số địa phương, dự án cục bộ, có thông tin tích cực về các dự án hạ tầng trọng điểm, và được chủ đầu tư “thêm dầu” bằng các biện pháp khuyến mãi kỹ thuật hợp thời.

Tuy nhiên, những bài học đầu tư đất nền chôn vốn không thể thoái lui khi nhà đầu tư cá nhân “nhào” vào các dự án có những thông tin quy hoạch, được “cò’’ đất thổi giá đầy tiềm năng thì lúc nào cũng còn nguyên đó.

Mua đất nền, theo chuyên gia Tài chính - Đầu tư Đinh Thế Hiển, đối với nhà đầu tư cá nhân, cần có sự “chậm lại”, cẩn trọng nhất định. Đặc biệt tùy theo khả năng tài chính và khẩu vị chấp nhận rủi ro của mình chứ không nên đi theo số đông.

Một nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ tập trung trước một kiot bán nhà đất

Đất Châu Đức - Bà Rịa Vũng Tàu nổi sóng thu hút hàng trăm nhà đầu tư cá nhân đổ xô về săn đất chỉ sau một đêm khi xuất hiện tin Vingroup khảo sát dự kiến làm dự án tại đây

“Nhà đầu tư cá nhân yếu tiền, thiếu chuyên môn cần chấp nhận mình là… người khờ, gặp cò đất nên hỏi tới hỏi lui để các nhân viên sales thông cảm vì mình chưa có kinh nghiệm, chưa biết gì hết... Nhà đầu tư cá nhân nên ghi chép cẩn thận, nghe ngóng thông tin đầy đủ, và tuyệt đối không đi chốt nền theo sự kiện với đám đông hò hét hào hứng, đừng bao giờ sợ trâu chậm uống nước đục trong việc đầu tư bất động sản", ông Hiển nhấn mạnh.

Sau đây là một số nguyên lý mà nhà đầu tư nhỏ lẻ cần lưu ý:

Thứ nhất, trước khi quyết định mua đất, quan sát trong ngoài, thu thập thông tin nhiều góc độ.

Thứ hai, mua đúng chỗ, đừng mua theo địa danh. Đúng chỗ đó là miếng đất phải thỏa các yếu tố cần có để tăng giá sau một thời gian nắm giữ; chứ không nên mua vì đất đó là vùng Phú Mỹ, hay Hồ Tràm đang hot và sẽ hốt lời... Người ta nói “Phú Mỹ cũng có 3, 4 kiểu Phú Mỹ; còn hồ Tràm thì có trăm nẻo Hồ Tràm”, đây là câu mà nhà đầu tư cá nhân nên thuộc nằm lòng.

Thứ ba, khi mua miếng đất, phải luôn đặt câu hỏi sau này có người sử dụng thực sự không (ở, kinh doanh...). Nếu chưa thấy rõ, không nên xuống tiền.

Thứ tư, nếu mua đón đầu, phải mua giá rẻ do khu đất chưa được thị trường quan tâm; nếu mua đất đang hot (Phú Mỹ, Long Thành, Hồ Tràm...), phải đối chiếu giá, và nhớ nguyên lý 2 (mua đúng chỗ) và nguyên lý 3 (sẽ sử dụng).

Sau cùng, nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng nên cố gắng tìm được một người sale có tâm, để tư vấn và săn cho mình một miếng phù hợp, rõ ràng hơn.

Biểu đồ mức độ quan tâm của nhà đầu tư bất động sản

Tùy từng khu vực tại TP.HCM, mức độ quan tâm bất động sản của nhà đầu tư có sự suy giảm trong quý 1/2020 (nguồn: Báo cáo bất động sản quý 1/2020, Batdongsan.com.vn)

Ngoài những nguyên lý nêu trên, một chủ đầu tư cũng cho biết, quan sát địa ốc phía Nam từ năm 2019 đã phổ biến hiện tượng “làm thị trường vùng ven” ở một số địa phương Đông Nam Bộ và trải rộng các tỉnh Nam Trung Bộ. Hiện nay, thị trường vùng ven đang có phần phân hóa cục bộ hơn, việc các chủ đầu tư lớn dồn lực “đánh” các thị trường lân cận TP.HCM cả ở phía Đông lẫn Tây Nam Bộ, đặc biệt các nơi có điều kiện về quỹ đất và lợi thế thiên nhiên như dọc biển, tạo cảnh quan cây xanh sinh thái… dễ dàng hấp dẫn nhà đầu tư cá nhân xuống tiền. Diễn biến này tạo nên nguồn cung dồi dào hơn, bù đắp cho thị trường khi trung tâm TP.HCM đang bị bó hẹp cả quỹ đất lẫn pháp lý khiến các dự án khó ra hàng. Nguồn cung dồi dào giúp nhà đầu tư có nhiều cơ hội hơn nhưng cũng cần cẩn trọng, sàng lọc, nắm bắt đầy đủ thông tin khi quan tâm dự án.

Theo chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, việc thị trường nội đô TP. Hồ Chí Minh vẫn còn đang đối mặt với tình trạng vướng mắc từ cuộc điều tra, rà soát của chính quyền, lượng cung nhà ở trở nên khan hiếm dẫn tới xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư ra vùng ven TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng mạnh. Cũng theo vị chuyên gia này, giá đất nền tại khu vực vùng ven TP. Hồ Chí Minh như Long An, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương… đã, đang và sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới. Ngoài ra, khi quỹ đất ven đô trở nên chật chội, các doanh nghiệp địa ốc lớn sẽ nhắm tới những khu vực cách trung tâm 30 phút – 1 tiếng di chuyển. Điều này đồng nghĩa với sự thay đổi của cơ sở hạ tầng tại khu vực vùng ven TP. Hồ Chí Minh khi xuất hiện những khu đô thị, dự án mới. Tất yếu giá đất nền cũng gia tăng, "ăn theo" dự án mới.

Đất nền bình phước miếng mồi "béo bở" được xâu xé từ các ông lớn.

Tỉnh Bình Phước hầu như không có thiên tai bão lũ, khí hậu hiền hòa, nguồn nước tốt, đất bazan quý giá chiếm tới trên 40%, đất chất lượng cao trở lên chiếm 61,17% tổng diện tích tự nhiên; diện tích rừng và hệ sinh thái trải rộng, phong phú… Đặc biệt, tỉnh có cửa khẩu quốc tế Hoa Lư – nơi có thể kết nối và phát triển các tuyến du lịch quốc tế Bình Phước với các địa phương của Campuchia, Lào, Thái Lan… Một ngày, người ở Bình Phước có thể đi được 4 nước. Đây là điều ít có đối với bất cứ địa phương hay quốc gia nào.

Bình Phước là tỉnh tiếp giáp với tam giác phát triển Tp.HCM- Bình Dương – Đồng Nai; giữ vị trí xung yếu giữa Tây Ninh với Tp.HCM, có khả năng kết nối giao thông với sân bay Tân Sân Nhất, sân bay Long Thành, sông Sài Gòn, Đồng Nai và được xem là nơi đại bàng về làm tổ. Do đó, các giải pháp về hạ tầng giao thông liên kết vùng đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Chính điều này tạo đà cho thị trường BĐS trong tương lai.

 

ảnh: quy hoạch tổng thể khu biệt thự ven hồ cảu FLC ở suối cam - suối lam

Làn sóng đầu tư của các “ông lớn” Becamex IDC, FLC, HUD Nha Trang, Vingroup, Đại Nam… cũng tạo nên thế mạnh lâu dài cho đất nền Bình Phước. Đó chính là lý do, rất nhiều NĐT lâu năm “nhạy bén”, nhìn rõ thị trường, họ đang có xu hướng tìm về đây để đón sóng trong dài hạn.

Về nguồn nhân lực tại khu vực, theo các chuyên gia nơi đây đang thu hút lượng lớn người lao động từ nhiều tỉnh thành đến lập nghiệp, tạo nên một nguồn nhân lực dồi dào, với chi phí nhân công rẻ.

Chưa kể, hiện tỉnh Bình Phước đang đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng, giao thông, điện, nước, bưu chính viễn thông, hạ tầng đô thị. Đặc biệt, đầu tháng 12/2018, thành phố Đồng Xoài chính thức trở thành thành phố được xem là bước đệm phát triển về kinh tế, xã hội, tạo lực đẩy cho thị trường BĐS trong tương lai.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân pháp lý khiến đất nền Bình Phước được săn đón mạnh mẽ ở thời điểm này xuất phát từ việc khan hiếm nguồn cung “sạch” từ các vùng ven vệ tinh TP hồ chí minh như Binh dương, Long An, Đồng nai... Việc UBND Tỉnh quản lý chặt chẽ về đất đai và các dự án BĐS thời gian gần đây đã khiến các sản phẩm đất nền trở nên khan hiếm. Do đó, những dự án quy mô được phê duyệt của các chủ đầu tư lớn như Cát Tường, Đại Nam ra hàng nhận được sức mua khá tốt từ thị trường. Trong khi đó, những sản phẩm nhỏ lẻ với số lượng không nhiều cũng là tâm điểm quan tâm của các NĐT lẻ có dòng vốn khiêm tốn.

Nguồng: Tổng hợp, batdongsan.com.vn

X