Banner
Câu chuyện kiểm soát tín dụng và những biến động thị trường thời gian qua khiến nhiều nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi đã lỡ xuống cọc mua bất động sản.

 

Dòng tiền sẽ đi đâu nửa cuối năm?
 Chuyển động dòng tiền từ nay đến cuối năm đang là câu chuyện được nhiều người quan tâm.

Trong thời điểm hiện tại, khi chưa biết chính sách về tín dụng sẽ có động thái mới ra sao, thị trường lại khó đoán định, tiếp tục đầu tư hay dừng lại và nên đầu tư vào phân khúc nào đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Nghị trường khoá XV vừa qua đã bàn luận rất sôi nổi câu chuyện siết, quản tín dụng vào bất động sản.

Trong phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau), cho rằng thị trường bất động sản có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế. Khi siết chặt tín dụng đối với bất động sản có thể dẫn đến hệ lụy là thị trường đình trệ và người nghèo, nhất là người nghèo ở đô thị khó có thể mua được nhà giá rẻ hơn như mong muốn.

Tuy nhiên, trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẳng định Chính phủ chỉ điều chỉnh chứ không phải siết chặt tín dụng trong lĩnh vực bất động sản. Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định vẫn cho các dự án bất động sản hiệu quả vay.

Mọi thứ tưởng chừng vẫn diễn ra bình thường nhưng theo phản ánh của doanh nghiệp lại không bình thường khi quá trình vay và đợi giải ngân vẫn gặp khó khăn.

Trong khi đó, những nhà đầu tư lỡ “sa chân” vào thị trường khi đang nóng sốt cũng đang đứng ngồi không yên bởi các “lệnh” quản tín dụng đã tác động không nhỏ khiến thị trường rơi cảnh trầm lắng, thanh khoản chậm, áp lực lãi vay theo đó càng trở nên nặng nề.

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp, trước những biến động khó lường như hiện nay cũng sẽ cân nhắc rất kỹ và e ngại xuống tiền.

TS. Đinh Thế Hiển cho rằng thị trường hiện nay đang “đứng hình”, bắt đầu đi vào giai đoạn đóng băng. Tức là thanh khoản giảm rất mạnh, người mua sẽ không dám mua còn người bán đang do dự, không muốn giảm giá nhiều.

Thời gian tới, không có khả năng Chính phủ cho phép tăng trưởng tín dụng mà sẽ tiếp tục giữ nguyên việc quản lý tín dụng và dòng vốn vào bất động sản đúng chuẩn. Do đó, chuyên gia này dự báo, những doanh nghiệp đã sử dụng vốn vượt quá mức và những nhà đầu cơ bất động sản vay vốn quá mức sẽ gặp khó khăn.

Một số ý kiến khác cho rằng diễn biến thị trường 6 tháng cuối năm vẫn đang là ẩn số. Dòng tiền vào bất động sản cũng sẽ không dồi dào như trước khi các ngân hàng sẽ thận trọng hơn trong việc cho vay lĩnh vực rủi ro như bất động sản.

Theo thống kê trong những tháng đầu năm 2022, tín dụng rót vào bất động sản không biến động nhiều, chiếm gần 20% tổng dư nợ. Con số này được nhận định ở mức độ phù hợp so với giai đoạn trước (tăng 28%).

Điều này cho thấy rõ quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là kiểm soát tín dụng ngân hàng để dòng vốn chảy vào hoạt động sản xuất, những lĩnh vực ưu tiên khôi phục nền kinh tế.

Trong bối cảnh đó, để đảm bảo nguồn vốn, các chuyên gia khuyến cáo, doanh nghiệp bất động sản đừng chỉ phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng mà có thể huy động vốn thêm từ các nguồn vốn góp, cổ phần, hoặc vốn đầu tư nước ngoài FDI. Đây là những nguồn vốn dài hạn quan trọng để giúp thị trường phát triển lành mạnh, bền vững.

Đối với các nhà đầu tư, chờ đợi, cơ cấu lại danh mục và tìm cách giảm tỷ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính là việc nên làm thời điểm hiện tại.

Để làm rõ hơn chuyển động của dòng tiền và xu hướng thị trường bất động sản nửa cuối năm 2022, chuyên trang bất động sản CafeLand sẽ tổ chức buổi hội thảo “DÒNG TIỀN VÀ XU THẾ bất động sản CUỐI NĂM 2022?” vào ngày 28.6 tới.

Tham gia hội thảo có các chuyên gia kinh tế, đầu tư, bất động sản hàng đầu Việt Nam.

Các chuyên gia sẽ đưa ra những phân tích, đánh giá một cách toàn diện, sâu sắc về bối cảnh kinh tế cũng như chính sách, cơ hội đầu tư hiện nay.

Qua đó doanh nghiệp nhà đầu tư có được các thông tin hữu ích phục vụ các chiến lược kinh doanh, đầu tư trong thời gian tới.

Hội thảo “Dòng tiền và xu thế bất động sản cuối năm 2022” diễn ra vào ngày 28.6.2022 tại khách sạn Rex Sài Gòn, 141 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia:

- PGS.TS Trần Đình Thiên - Chuyên gia kinh tế, Thành viên tổ tư vấn Chính phủ, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

- TS. Đinh Thế Hiển - Chuyên gia Tài chính

- Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA)

- TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam

- TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Tài chính Ngân hàng

- Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE

- ThS. Hồ Bá Tình - Trưởng Ban biên tập CafeLand

Nguồn: cafeland.vn

X