Banner

Đồng Xoài giải tỏa “cơn khát” chuyển mục đích sử dụng đất

BPO - Những ngày qua, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thành phố Đồng Xoài, mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Ngành chức năng thành phố đã tạo mọi điều kiện để giải quyết hồ sơ cho người dân nhanh nhất. Qua đó cơ bản giải quyết được “cơn khát” chuyển mục đích của người dân sau gần 2 năm không thực hiện được.

Theo báo cáo của Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) thành phố Đồng Xoài, từ ngày 15-7 đến nay bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thành phố đã tiếp nhận và giải quyết trên 600 hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Người dân đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thành phố làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trong những ngày qua rất đông

Sở dĩ người đến nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất tăng đột biến là do gần 2 năm qua thành phố Đồng Xoài không được giao chỉ tiêu sử dụng đất ở. Trong khi, nhu cầu chuyển mục đích của tổ chức, cá nhân hộ gia đình là rất lớn. Vì vậy, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 1587 ngày 15-7-2020 phê duyệt kế hoạch sử dụng đất thành phố Đồng Xoài năm 2020, trong đó thành phố Đồng Xoài được chuyển trên 880 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Thông tin này được thông tin trên hệ thống truyền thanh của thành phố và người dân đã chủ động nộp hồ sơ đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

Ông Lê Ngọc Hùng, khu phố 3, phường Tân Đồng chia sẻ: "Hồi đầu năm tôi lên xin chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không được. Vì vậy, khi có thông tin được chuyển mục đích sử dụng đất là tôi đi đăng ký ngay. Đợt này, tuy đông người đến làm nhưng cán bộ, công chức giải quyết rất nhanh, chỉ vài ba ngày là có kết quả trích lục bản đồ và có thông báo thuế ngay, không phải mất nhiều thời gian như trước đây".

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố phải kê thêm bàn và tăng cường nhân viên hỗ trợ công tác tác nghiệp để giải quyết hồ sơ nhanh chóng cho người dân

Hồ sơ xin chuyển mục đích gia tăng mạnh vào cuối tháng 8, thời điểm Quyết định số 18 ngày 12-8-2020 của UBND tỉnh ban hành bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2024 có hiệu lực thi hành. Cá biệt có ngày, bộ phận tiếp nhận 100-120 hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất. Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thành phố đã phải kê thêm bàn tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn người dân, đồng thời bố trí thêm nhân viên thực hiện tác nghiệp hồ sơ.

Bà Vũ Thị Mười, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Đồng  Xoài chia sẻ: "Được sự chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố, chi nhánh đã quán triệt cán bộ, nhân viên phải tiếp nhận và giải quyết tất cả các hồ sơ đủ điều kiện, không để bất cứ trường hợp nào không chuyển được mục đích do chậm trễ”.

Chi cục thuế thành phố cũng đem hồ sơ thuế trả kết quả trực tiếp cho người dân

Cũng theo bà Mười, quan điểm làm hết việc chứ không hết giờ nên thời gian qua một số bộ phận của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Đồng Xoài làm việc cả thứ bảy, chủ nhật và có những ngày đến 21 giờ tối. Kết quả từ ngày 15-7 đến ngày 28-8 đơ vị đã tiếp nhận và giải quyết được 609 hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Còn theo tính toán của Chi cục thuế khu vực Đồng Xoài - Đồng Phú, tổng số tiền chuyển mục đích sử dụng đất mà các tổ chức, cá nhân nộp vào ngân sách nhà nước từ 15-7 đến thời điểm này gần 60 tỷ đồng.

Theo đà này, ước tính năm 2020, thành phố Đồng Xoài sẽ thu khoảng 80 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất. Từ đó hoàn thành mục tiêu kép theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh là vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế xã hội.

Nguồn: https://baobinhphuoc.com.vn/

X