Banner

 

So với cùng kì cuối năm ngoái, thị trường BĐS thời điểm này có phần “hạ nhiệt” hơn, tuy đây lại là thời điểm sôi động nhất thị trường 2020. Bất động sản rộn ràng hơn nhờ có sự trở lại có nhiều nhà đầu tư (NĐT).

Theo ghi nhận, bên cạnh động thái rục rịch của các doanh nghiệp địa ốc đang tái khởi động dự án, tung chiêu thu hút khách hàng, thì giới đầu tư BĐS cũng đã nhìn nhận thị trường lạc quan hơn vào dịp cuối năm.

Nếu thời điểm đầu năm đến giữa năm 2020, thị trường BĐS rơi vào trạng thái trầm lắng do tâm lý sợ Covid-19 còn lây lan diện rộng, thì hiện nay khi những thông tin về vaccine xuất hiện nhiều hơn, tâm lý của NĐT cũng dần ổn định. Các chuyên gia trong ngành dự báo, dòng tiền chảy vào BĐS sẽ rõ nét hơn từ thời điểm cuối năm 2020 đến năm 2021.

Tìm hiểu được biết, sau khoảng thời gian "im ắng" hiện các dự án đất nền tại khu ven Tp.HCM và các tỉnh lân cận đã bắt đầu được giới đầu tư địa ốc chú ý trở lại. Nếu cách đây 4-5 tháng, vẫn có NĐT đi xem đất nhưng quyết định "e dè" thì hiện nay việc xuống tiền nhanh chóng hơn, nhất là những nền đất vị trí đẹp, gần khu dân cư hiện hữu.

Theo các chuyên gia đầu tư, nếu cách đây 3 tháng có thể còn phân vân do sợ dịch kéo dài thì hiện tại tiềm năng của thị trường cũng như giá vẫn nhích lên nên mua để đầu tư vẫn ổn. Nếu cứ phân vân có thể qua Tết giá còn lên nữa.

Nếu thời điểm dịch bùng phát, người mua thực ít đi xem đất vì nhiều lý do khách nhau thì dịp cuối năm này NĐT lại chịu đi xem đất nhiều hơn. Trong đó, các nền vị trí mặt tiền, có sổ, giá nhỉnh hơn chút so với thời điểm dịch NĐT vẫn sẵn sàng "xuống tiền".

Hiện nguồn hàng đất nền có sổ tại khu vực ven Tp.HCM khá khan hiếm, chủ yếu là các nền đất được NĐT mua trước đó từ lâu gửi bán lại. Vào dịp cuối năm cộng với các thông tin tốt về thị trường đã khiến NĐT quan tâm trở lại. Với những NĐT có dòng vốn tốt thì vẫn ưa chuộng đất nền có sổ (giá đã khá cao) tại khu ven TP còn những NĐT có dòng vốn khiêm tốn tầm dưới 1 tỷ thì chọn các sản phẩm đầu tư dài hạn ở các khu vực tỉnh lân cận.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam, dịp cuối năm, dòng tiền của NĐT bắt đầu bắt nhịp với sức nóng của các thông tin hạ tầng. Chẳng hạn như tại khu Đông, thông tin thành lập Tp.Thủ Đức đã và đang tạo ra sự tác động tích cực đến tâm lý của NĐT. Còn tại khu Tây khi loạt hạ tầng đang được đầu tư, mở rộng cũng khiến NĐT quan tâm quay trở lại thị trường sau thời gian "hạ nhiệt".

Đối với tỷ suất sinh lời của các dự án tỉnh, ông Kiệt đánh giá có rất nhiều yếu tố tác động đến biên lợi nhuận như: uy tín chủ đầu tư, tiện ích có được xây dựng hoàn chỉnh, hạ tầng kết nối ra sao, chất lượng sản phẩm, vị trí dự án, cảnh quan... Có thời điểm đất nền vùng ven sinh lời 100% tùy vào vị trí với điều kiện hạ tầng kết nối thông suốt nhưng mức sinh lời 8-10% một năm được xem là phổ biến hơn.

"Khi đầu tư thị trường tỉnh, lợi nhuận thường đi kèm rủi ro. Vì vậy, người mua cần chuẩn bị trước tâm lý cho nhiều tình huống khác nhau, trong đó có cả tình huống kỳ vọng có thể không thành hiện thực. Bởi lẽ, các khu đô thị mới thường không phục vụ nhu cầu ở ngay, nếu chưa thể mua đi bán lại nhanh buộc phải chờ đợi thêm. Nhà đầu tư nên xác định kỳ vọng tăng giá có khả thi hay không, hiệu suất sinh lời là bao nhiêu và thanh khoản ra sao, thời gian chờ là bao lâu. Nên tìm hiểu kỹ khu vực đầu tư trước khi chọn mặt gửi vàng, đừng đi theo xu hướng đám đông", ông Kiệt dành lời khuyên.

Ở đâu đó thì thị trường đất nền Bình Phước được đánh giá là tiềm năng rất cao vì tính đồng bộ của các yếu tố: Hạ tầng, Chủ trương, Quy hoạch, Thanh khoản, giá thành, và quỷ dự trữ đất ở.

Khi thị trường cuối năm 2020 rục rịch quay trở lại sau covid thì thị trường Bình Phước lại đón NĐT đổ về "săn" đất nề để đón đầu cho năm 2021

Một góc Bình Phước từ Flycam

Rục rịch săn đất cuối 2020 đón đầu năm mới

Theo ghi nhận, từ giữa Tháng 8 âm lịch 2020, thị trường BĐS Bình Phước đã có dấu hiệu sôi động khi nhà đầu tư trở lại. Những nền đất pháp lý rõ ràng, cạnh các tuyến đường huyết mạch các cụm KCN đang thi công dần hoàn thiện  tại huyện Đồng Phú và Phú Riềng được NĐT "săn đón" đang được nhà đầu tu săn đón.

Xung quanh các tuyến giao thông chính : DH507, DT753, DT741, QL14 và các tuyến quy hoạch đã và đang triển khai Cao tốc Tp.HCM - Bình Phước, Cao tốc Bình Dương - Bình Phước

Đặc biệt liền kề các cụm khu công nghiệp khổng lồ như: KCN 6300HA Becamex liên hợp công nghiệp dịch vụ và đô thị, Cụm KCN phú riềng 1300ha ...

Vì sao đất Bình Phước lại "hút" giới đầu tư?

Bình Phước là Tỉnh tiếp giáp với tam giác phát triển Tp.HCM - Bình Dương - Đồng Nai; giữ vị trí xung yếu giữa Tây Ninh với Tp.HCM, có khả năng kết nối giao thông với sân bay Tân Sân Nhất, sân bay Long Thành, sông Sài Gòn, Đồng Nai và được xem là nơi đại bàng về làm tổ. Do đó, các giải pháp về hạ tầng giao thông liên kết vùng đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Chính điều này tạo đà cho thị trường BĐS trong tương lai.

Làn sóng đầu tư của các "ông lớn" Becamex IDC, FLC, HUD Nha Trang, Vingroup, Cát Tường, Đại Nam… cũng tạo nên thế mạnh lâu dài cho Bình Phước. Đó chính là lý do, rất nhiều NĐT lâu năm "nhạy bén", nhìn rõ thị trường, họ đang có xu hướng tìm về đây để đón sóng trong dài hạn.

Về nguồn nhân lực tại khu vực, theo các chuyên gia nơi đây đang thu hút lượng lớn người lao động từ nhiều Tỉnh/Thành đến lập nghiệp, tạo nên một nguồn nhân lực dồi dào, với chi phí nhân công rẻ. Gần khu công nghiệp Đồng Phú và liền kề khu công nghiệp Phú Riềng 1.300ha, Các cụ khu công nghiệp Đồng Phú, Tiến Hưng...  nơi đây thu hút hàng trăm ngàn lao động mỗi năm.

Chưa kể, hiện Tỉnh Bình Phước đang đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng, giao thông, điện, nước, bưu chính viễn thông, hạ tầng đô thị. Đặc biệt, đầu Tháng 12/2018, Thành Phố Đồng Xoài chính thức trở thành Thành Phố được xem là bước đệm phát triển về kinh tế, xã hội, tạo lực đẩy cho thị trường BĐS trong tương lai.

Trung tâm TP Đồng Xoài

Trước bối cảnh phân khúc đất nền tiếp tục là kênh đầu tư lựa chọn hàng đầu của NĐT thì đất nền Tỉnh lân cận Tp.HCM điển hình Bình Phước được xem là điểm sáng của thị trường trong giai đoạn sắp tới. Vì hiện nay Bình Phước có quỹ đất đang khá lớn, nhiều tiềm năng thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ… được xem là lực hút cho các chủ đầu tư cũng như thị trường nói chung.

Mặt khác một lợi thế cạnh tranh và tiềm năng nữa đó là các tỉnh lân cận Tp.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai hiện nay giá đất tăng quá cao và khá "chát" cho những NĐT có tài chính thấp còn với Bình Phước thì tầm 500 triệu là NĐT có dư khả năng để đầu tư xuống tiền sở hữu ngay một nền đất diện tích khoảng 80m2 đến 150m2, ở các vị trí khu dân cư đông đúc, gần trường học, chợ và các tuyến đường đang triển khai phù hợp, với người mua để đầu tư xây dựng nhà trọ, nhà nghỉ hoặc để ở đều rất hợp lý.

Cùng với đó, rất nhiều chuyên gia  trong thị trường kinh tế nhận định: “Các hiệp định thương mại tự do, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đã đưa Việt Nam trở thành điểm đầu tư tiềm năng của dòng vốn nước ngoài. Với hạ tầng cơ sở được xây mới và ngày càng hoàn thiện, giới đầu tư kỳ vọng Bình Phước sẽ trở thành thị trường địa ốc tiềm năng không chỉ tại Đông Nam Bộ mà còn cả khu vực phía Nam”.

Nguồn: Tổng Hợp

X