Banner

Cao tốc Đồng Phú – Bình Dương, tuyến đường huyết mạch phía đông Bình Phước

Dự án đường Đồng Phú – Bình Dương (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) được đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT (Xây dựng – Kinh Doanh – Chuyển giao), giai đoạn I của dự án được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt tại Quyết định số 2855/QĐ-UBND ngày 02/11/2017 (điều chỉnh), do Công ty CP BOT Đồng Phú – Bình Dương làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 1.467,381 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến là 41,3Km (đi qua các xã Đồng Tâm, Tân phước, Tân Hưng, Tân Lợi, Tân Hòa, Tân Lập, huyện Đồng Phú), điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 14 tại xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước; điểm cuối của dự án nối với đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Đến nay nhà đầu tư đã tổ chức triển khai thi công xây dựng công trình theo hồ sơ thiết kế, hiện đã tổ chức thi công được khoảng 8,3 km nền đường, đoạn qua xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, đồng thời cũng khởi công xây dựng những tuyết đường mở rộng, kết nối với tuyến cao tốc này.

Khẩn trương xây dựng đường cao tốc Bình Dương – Bình Phước - Ảnh 1.

Nâng cấp đường DT 753 – kết nối trực tiếp với cao tốc Bình Dương – Đồng Phú

Khi dự án hoàn thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh; đồng thời, tạo điều kiện kết nối hạ tầng không gian phát triển kinh tế Tp. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Bình Phước – Đồng Nai và các tỉnh Tây Nguyên, đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn với các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tại sao Cao tốc Đồng Phú – Bình Dương được xem là một trong những dự án quan trọng của tỉnh?

Có thể nói, Bình Phước là tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chiến lược quan trọng khi là cầu nối giữa khu vực miền Đông Nam Bộ với các tỉnh Tây Nguyên và Campuchia thông qua hệ thống quốc lộ 13, quốc lộ 14 và các tuyến tỉnh lộ đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, Bình Phước có 13 KCN với tổng diện tích quy hoạch là 4.686 ha, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư giáp Campuchia với diện tích quy hoạch 28.364 ha, trong đó 3.580 ha khu trung tâm đã đưa vào hoạt động, có tuyến du lịch quốc tế qua cửa khẩu Hoa Lư: Bình Phước (Việt Nam) – Kratie, Stungtreng (Campuchia) – Champasak (Lào) – Upon Thani (Thái Lan) và hàng loạt các dự án khu du lịch, hạ tầng giao thông đang được xây dựng trong toàn tỉnh.

Khẩn trương xây dựng đường cao tốc Bình Dương – Bình Phước - Ảnh 2.

Khu Công Nghiệp Bắc Đồng Phú

Mặc dù Bình Phước sở hữu những lợi thế sẵn có về tự nhiên, vị trí địa lý, tốc độ phát triển khu công nghiệp nhưng trước mắt kinh tế Bình Phước vẫn chưa có những bước phát triển quá nổi bật, chưa bắt kịp được sự phát triển của tam giác kinh tế: TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Chính vì thế, để có thể khẳng định được vị trí của tỉnh Bình Phước trong bức tranh kinh tế khu vực phía Nam, thì hạ tầng giao thông là một trong những công trình quan trọng bắt buộc phải trong việc quy hoạch đô thị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của toàn tỉnh trong những năm tới.

Theo như quy hoạch hạ tầng giao thông tại Bình Phước trong thời gian gần đây, thì cao tốc Bình Dương – Bình Phước hay còn gọi là Bình Dương – Đồng phú & tái lập cầu Mã Đà tại huyện Đồng Phú đều là những dự án trọng điểm trong thời gian tới. Bởi vì, một khi 2 dự án này được hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ tạo nên động lực chính thúc đẩy sự phát triển của khu công nghiệp tại khu vực, đặc biệt là dự án khu công nghiệp 6.300 hecta của Becamex IDC.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh xa hơn, một khi hạ tầng giao thông hoàn thiện, kéo theo công nghiệp dịch vụ phát triển, sẽ thu hút dân cư đến định cư, làm việc và sinh sống, vì cơ bản ở đâu có khu công nghiệp không sớm thì muộn thì việc dân cư tập trung đông, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực cụ thể ở đây là huyện Đồng Phú đặc biệt là xã Tân Phước là điều hiển nhiên. Đơn giản là vì khu công nghiệp chính là trung tâm việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương và khu vực. Ngoài ra, khi tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo thành trục xương sống huyết mạch kết nối không chỉ riêng huyện Đồng Phú, Bù Đăng mà còn là trục giao thông trọng điểm phía Đông của tỉnh Bình Phước.

Nguồn: thông tấn xã Việt Nam

X