Banner

Khi ngân hàng giảm lãi suất huy động vốn thì đầu tư gì? 200 triệu liệu có đầu tư được?.

Mới đây thì đồng loạt các ngân hàng giảm lãi suất huy động vốn tức lãi suất tiền gửi lên đến đến 0.2%, thì đồng loạt các nhà đầu tư đi tìm hướng đi mới để có tiền thu nhập thụ động khác, họ bỏ tiền qua các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng ..., đặc biệt là bất động sản.

Câu hỏi với khoảng 1 tỷ đồng thì đầu tư đâu?

Thực tế, những bất động sản có mức giá từ 1,2 tỷ đồng đã cạn kiệt trong suốt năm vừa qua. Nếu cách đó 2 - 3 năm, cầm 1,2 tỷ đồng, nhà đầu tư có nhiều sự lựa chọn thì hiện tại, hầu như khó có thể tìm được các dự án với mức giá này ở TP. HCM và khu vực lân cận, đặc biệt là thị trường đang khan hiếm các dự án pháp lý hoàn chỉnh. Thậm chí có thế nói quá là 2 tỷ còn khó kiếm được một vị trí ưng ý.

von mong dau tu dat nen dong xoai lo hay lai

Theo ông Nguyễn Trường Giang GĐ kinh doanh kiêm CEO thì 1,2 tỷ, có 2 lựa chọn cho nhà đầu tư là căn hộ giá rẻ và đất nền ở các thành phố loại 2, loại 3.

Ông Giang chia sẻ: "Với 1,2 tỷ đồng, cơ hội mở rộng phân khúc đầu tư của nhà đầu tư sẽ hạn chế hơn. Tuy nhiên vẫn có một số dự án đáp ứng nguồn vốn tiền mặt này. Cụ thể, nhà đầu tư có thể lựa chọn căn hộ vừa túi tiền giá từ 950 triệu đến 1,2 tỷ đồng/căn, nhưng phân khúc này khá hiếm hoi trên thị trường hiện tại. Hai là đất nền tại khu vực Lâm Đồng, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương,... Riêng với đất nền ở các thành phố trẻ nhiều tiềm năng, nhà đầu tư cần quan tâm đặc biệt đến vấn đề pháp lý khi xuống tiền đầu tư", ông Giang nhấn mạnh.

Pháp lý vẫn là chìa khóa

Nói về rủi ro khi đầu tư, ông Giang cho rằng, với số tiền mặt 1,2 tỷ đồng, nhà đầu tư có thể sẽ ít gặp rủi ro khi đầu tư, có chăng là nhà đầu tư không đạt mức lợi nhuận như kì vọng nếu như không tính toán kỹ về vị trí dự án, hạ tầng khu vực, pháp lý,…

Theo đó, lời khuyên của các chuyên gia dành cho các nhà đầu tư khi bỏ tiền vào bất động sản ở giai đoạn hiện nay là đề cao vấn đề pháp lý.

Khi được hỏi, làm thế nào để nhà đầu tư tránh được rủi ro khi đầu tư bất động sản, ông Nguyễn Trường Giang trả lời: " pháp lý, pháp lý và pháp lý. Đừng bị "phù phép" bởi những lời quảng cáo, phải kiểm tra thông tin thật kỹ trước khi đầu tư, đặc biệt là pháp lý dự án", cứ có sổ cho chắc.

Các nhà đầu tư chỉ nên mua đất nền đã có sổ đỏ, đất ở đô thị và là đất thổ cư để đảm bảo chắc chắn sản phẩm sở hữu. Đặc biệt nên đầu tư các dự án có quy hoạch tổng thể của sở ban ngành, được công khai, các quy hoạc có cơ sở thực hiện hoặc đang thực hiện.

Để đạt hiệu quả cao, điều quan trọng là phải chọn được các dự án có vị trí đắc địa, được quy hoạch tốt về hạ tầng nhưng giá còn thấp để gia tăng cơ hội sinh lời.

Qua quan sát, nhà đầu tư dễ mắc sai lầm khi trông chờ lúc thị trường đi xuống và chờ thị trường để bán ra nhưng thị trường không lên mãi. Thị trường có 3 trạng thái là lên, xuống và đi ngang. Khi nhà đầu tư vào thị trường bằng với giá thị trường nghĩa là chúng ta đã mất 70% cơ hội.

Theo các chuyên gia, nên chọn đất nền tại các thành phố trẻ nhiều tiềm năng, nơi có kinh tế phát triển và được đầu tư, quy hoạch bài bản như Bảo Lộc, Đồng Xoài,... Đó là các thành phố đang được quy hoạch bài bản theo hướng khoa học, chú trọng đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, thu hút nguồn đầu tư vào đa lĩnh vực, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội và giá đất còn rất nhiều tiềm năng tăng giá so với các khu vực khác. Hơn nưa cái gì đi sau thì sẽ tiến bộ hơn cái trước nhờ có kinh nghiệm để tích lũy và học hỏi, nhìn vào thực tế sẽ thấy một thí dụ điển hình như Bình Dương các tuyến đường ở nơi đây rộng và thông thoáng hơn nhiều so với TP Hồ Chí Minh, vì đã rút ra kinh nghiệm bài toán ùn tắc giao thông rất khó giải, thay vì chỉnh sửa nâng cấp đầu tư ngay từ đầu, Bình Dương là minh chứng cho thấy nơi nào phát triển sau thì sẽ hiện đại hơn. 

Đầu tư đất Đồng Xoài khi chỉ có 200 triệu trong tay. Tại sao không?

von mong dau tu dat nen dong xoai lo hay lai

Thứ nhất, Đồng Xoài vừa được phê duyệt lên thành phố từ cuối năm 2018. Do đó, để đảm báo các tiêu chí về hạ tầng, dân số thì sắp tới sẽ có một nguốn kinh phí rất lớn từ trung ương đổ về đây đầu tư hạ tầng đường sá, hơn hết quỷ đất còn rộng.

Thứ hai, hiện nay giá đất Đồng Xoài còn rất mềm. Có khu vực giá đất chỉ giao động từ 3 – 5 triệu đồng/m2. Mức giá này sẽ tăng khi các cơ sở hạ tầng được đầu tư trong vài năm tới. Quan trọng nhất, giá bán này nằm trong khả năng tài chính của công nhân, văn phòng và người thu nhập tầm thấp.

Thứ ba, đa số dự án đất nền trên đây đã có sổ đỏ từng nền; người mua muốn thế chấp vay mượn gì cũng dễ, không như mua đất ở các khu vực khác phải chờ ít nhất 6 tháng mà chưa chắc có sổ, pháp lý rối mù.

“Số tiền một, hai trăm triệu thì làm gì ở Sài Gòn? mua được 1m2 hay không, Chi bằng lên đây mua miếng đất coi như bỏ heo tiết kiệm”.

Đến với Tiên Phong Real quý nhà đầu tư sẽ được tìm với pháp lý rõ ràng, giá đất bình dân dành cho mọi tầng lớp từ công nhân cho đến nội trợ.

“Nền đất ở đây giá trung bình khoảng 500 – 600 triệu đồng, các anh chỉ cần đóng 200 triệu đồng ban đầu, số tiền còn lại sẽ được ngân hàng cho vay. Thủ tục vay nhanh gọn vì bên em đã có liên kết với ngân hàng”.

Mỗi tuần công ty đều có hai đợt dẫn khách từ Sài Gòn, Bình Dương lên tham quan dự án và nhiều người đã đặt mua, thậm chí một người mua cả chục nền.

Bài toán, Nếu anh chị bỏ 200 triệu rồi vay ngân hàng 300 triệu trong khoảng 15 năm thì mỗi tháng chịu lãi suất khoảng gần 6 triệu đồng. Trường hợp thấy tiền lãi nặng anh có thể hợp tác với một người nữa, chỉ bỏ ra 100 triệu và chịu lãi khoảng 3 triệu mỗi tháng. Miếng đất có diện tích 120 m2 để trong một năm nếu tăng giá như đợt 2 năm vừa qua thì anh sẽ lời 120 triệu đồng. Sau khi trừ tiền lãi thì vẫn còn khoảng vài chục triệu.

Tất cả các sản phầm mà Tiên Phong Real đưa ra toàn là sổ có sẳn, mặt tiền đường nhà nước hiện hữu có quy hoạch lộ giới rõ ràng, luôn là liền kề với các trục đường lớn các KCN và cụm KCN mở rộng. Tiềm năng phát triển khu vực rất cao dựa vào quy hoạch tổng thể và quy hoạch nội khu. Điêm nhấn mạnh nhất là giá thành các sản phẩm cam kết là sẽ thấp nhất thị trường xung quanh.

von mong dau tu dat nen dong xoai lo hay lai

Một dự án là Cát Tường Phú Hưng do CTCP Cát Tường làm chủ đầu tư tại phường Tiến Hưng, cách khu vực trung tâm thành phố Đồng Xoài khoảng 4 km. Dự án có quy mô hơn 90 ha, cách mặt tiền đường quốc lộ 14 vài trăm mét. Hiện nay dự án đang được chủ đầu tư xây dựng hạ tầng. Một số công trình kỳ quan, công viên đã hoàn thành trông khá bắt mắt.

Nhiều môi giới tại đây cho biết, dự án đã được mở bán nhiều đợt trước đó. Giá bán hiện nay tại các trục đường lớn khoảng 20 triệu đồng/m2, một số đường nhỏ hơn thì giá trung bình khoảng 15 triệu đồng/m2.

Cũng theo môi giới của nhà đầu tư này, dự án có khoảng 5.000 nền. Trong đó, một số khu vực thì chủ đầu tư xây dựng sẵn nhà phố để bán, một số chỉ bán nền. Trong vòng hai năm chủ đầu tư sẽ hoàn thiện toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng, tiện ích. Người mua sẽ được cấp sổ trong khoảng 24 tháng, tuy nhiên qua 24 tháng nhiều khách vẫn chưa nhận được sổ vì hạ tầng chưa hoàn thiện.

Người môi giới phân tích, dự án này có quy mô lớn, được đầu tư bài bản sẽ hình thành một tiểu đô thị trong tương lai. Những dự án như thế này cũng là hình mẫu thu hút lượng người đầu tư đổ về Đồng Xoài và kích thích giá đất quanh khu vực.

Tuy nhiên, mức giá bán là một trở ngại. Với mức 20 triệu đồng/m2 thì người mua cũng có nhiều lựa chọn ở một số khu vực gần với TP. HCM hơn như Bình Dương, Đồng Nai hay Long An.

Mặt khác, với quy mô rất lớn thì khả năng lấp đầy khu đô thị này cũng phải mất nhiều năm. Thời hạn 24 tháng mới được cấp sổ cũng là một “lăn tăn” đối với nhiều người mua.

Nếu so sánh đối chiếu với nhiều dự án khác nhau, dễ thấy: Hầu hết các dự án đều vịn vào cớ Đồng Xoài lên thành phố để suy luận một viễn cảnh sáng sủa cho thị trường bất động sản của khu vực. Mặc dù vậy, viễn cảnh này chắc chắn được bao nhiêu phần trăm vẫn còn tùy thuộc vào kinh nghiệm và tầm nhìn của từng người mua. Và vị trí của sản phẩm bán ra nó nằm ở đối trọng quỵ hoạch như thế nào, quy hoạch mở, quy hoạch treo hay là đang triển khai....

Nguồn: tổng hợp

X