Banner

Nhiều năm qua, Khu đô thị Tây Bắc (Củ Chi, quận 12, Hóc Môn) với rất nhiều tiềm năng nhưng tốc độ phát triển chậm trở thành bài toán nan giải với chính quyền TP. Hồ Chí Minh. ....

Gần đây, việc lãnh đạo TP Hồ Chí Minh quy hoạch lại hướng phát triển triển thành phố từ phía Nam sang phía Tây đã kéo theo hàng loạt nhà đầu tư lớn như Vingroup, Tuần Châu… rót vốn đầu tư hứa hẹn sẽ giúp khu đô thị này lột xác ngoạn mục trong tương lai gần.

Vốn đầu tư rót về Khu Tây Bắc

Thông tin đáng chú ý nhất là Tập đoàn Vingroup đã mua 97,7% đã vốn góp trong Công ty TNHH Đô thị Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam (BVIUT) từ các đối tác Malaysia với tổng giá phí chuyển nhượng là 11,748 tỷ đồng (khoảng hơn 500 triệu USD).
Công ty TNHH Đô thị Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam được UBND TP. Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 411043000651 ngày 1/7/2008 làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị đại học Quốc tế Việt Nam, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn trong Khu đô thị Tây Bắc thành phố với diện tích khoảng 925 ha. Tổng vốn đầu tư theo công bố năm 2008 là 3,5 tỷ USD.
Theo quy hoạch 1/2.000 được phê duyệt tháng 4/2012, khu đô thị này sẽ bao gồm: khu giáo dục (tiểu học, trung học, dạy nghề bậc cao, đại học…); khu giáo dục phục vụ di dời các trường, viện - trường, các Trung tâm đào tạo trung học chuyên nghiệp, đại học của thành phố; khu dân cư, tái định cư; khu thương mại, dịch vụ; khu giải trí, y tế, thể thao; khu công viên; công viên công nghệ thông tin.
Ngoài góp vốn làm hồi sinh dự án Khu đô thị đại học Quốc tế Việt Nam, Tập đoàn Vingroup đã quyết định đầu tư dự án Khu công viên sinh thái động vật bán hoang dã Safari với diện tích khoảng 400 ha tại khu vực này.
Như vậy, với việc một tập đoàn có kinh nghiệm, nguồn lực phát triển các khu đô thị mới như Vingroup khi đầu tư vào khu đô thị Tây Bắc sẽ giúp khu đô thị này hoá rồng chỉ trong một thời gian ngắn.
 
cầu rạch tra
Khu đô thị Tây Bắc lọt tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư lớn, Vingroup, Tập đoàn Tuần Châu, Đại lộ ven sông
 
Ngoài Vingroup, dự án Đại lộ ven sông do Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh (thuộc Tập đoàn Tuần Châu) cũng đã được TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải bổ sung vào quy hoạch đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Tây Ninh). Khi được đầu tư xây dựng, tuyến đại lộ này sẽ nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh từ bến Bạch Đằng (quận 1) với các quận huyện phía Tây như Hóc Môn, Củ Chi, quận 12, Gò Vấp. Không những thế dự án còn giúp phát triển khu vực huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương; huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Điều này sẽ giúp phá thế độc đạo của quốc lộ 22, tức đường Xuyên Á hiện nay. Tuyến đại lộ này được đầu tư sẽ tạo điều kiện phát triển khu đô thị Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh rộng 9.000 ha đã quy hoạch hơn 15 năm nay vẫn chưa thực hiện được.
Tập đoàn Tuần Châu cam kết trong 18 tháng sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành tuyến đường này. Doanh nghiệp cho biết, đã làm việc, liên kết với các đối tác như ngân hàng, nhà thầu, các tập đoàn về vật liệu xây dựng… thu xếp xong vốn cho dự án. Không những thế, hàng loạt ông trùm xây dựng tên tuổi khác như Novaland, Hưng Thịnh… cũng đang nhòm ngó đất khu Tây Bắc để thực hiện các dự án trong tương lai.

Đòn bẩy từ hạ tầng

Không phải ngẫu nhiên mà hàng loạt tập đoàn lớn chuyển hướng rót vốn vào khu đô thị Tây Bắc. Việc quy hoạch lại định hướng phát triển từ phía Nam thành phố (quận 7, nhà Bè) sang khu Tây Bắc là nền móng vững chắc để các doanh nghiệp đón đầu cơ hội đầu tư. Việc điều chỉnh hướng quy hoạch phát triển đô thị chủ đạo này sẽ giúp thành phố ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, nước biển dâng trong tương lai gần, mà thành phố là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong điều kiện phần lớn diện tích thành phố nằm trên khu vực thấp.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh, việc điều chỉnh hướng quy hoạch phát triển đô thị sẽ giúp TP Hồ Chí Minh phát triển bền vững….
Ngoài quy hoạch định hướng phát triển đô thị, khu đô thị Tây Bắc cũng đang được nhà nước đầu tư hàng loạt tuyền đường giao thông trọng điểm. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Tây Ninh về việc sớm triển khai dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Dự án Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài là 1 trong 7 dự án đường cao tốc ở phía Nam, nằm trong tổng số 21 tuyến cao tốc trong “Quy hoạch tổng thể mạng lưới cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (4 làn xe) khoảng 10.727 tỷ đồng, giai đoạn 2 (nâng lên 6-8 làn xe) là hơn 5.000 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu tại giao cắt giữa đường Vành đai 3 với tỉnh lộ 15 của TP. Hồ Chí Minh, điểm cuối tại quốc lộ 22 thuộc khu vực cửa khẩu Mộc Bài. Hướng tuyến của dự án phù hợp với quy hoạch chung của huyện Củ Chi TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh. Song song với tuyến đường cao tốc, Dự án hầm chui tại nút giao thông An Sương trên Quốc lộ 22 đi Củ Chi kết nối với Tây Ninh đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào hoạt động trong đầu năm 2019. Ngoài ra, thành phố cũng chuẩn bị mở rộng hang loạt tuyến giao thông trọng điểm như: tỉnh lộ 8, 9, 15. Khi các dự án này được đầu tư và hoàn thiện đưa vào sử dụng thì các phương tiện giao thông có thể đi với tốc độ nhanh và an toàn hơn  với các khu kinh tế cửa khẩu, đô thị vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực ASEAN (Bangkok - Phnom Penh – TP. Hồ Chí Minh)... Đây cũng là nền tảng tạo cú hích phát triển cho khu đô thị Tây Bắc. Việc này được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho khu vực cửa ngõ Tây Bắc của TP. Hồ Chí Minh phát triển mạnh trong thời gian tới.

 

X