Banner
Ngày 8/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cùng lãnh đạo một số sở, ngành, doanh nghiệp, thành phố Đồng Xoài và 2 huyện Đồng Phú, Phú Riềng đã kiểm tra tình hình triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 741 đoạn từ Đồng Xoài đi Phước Long (Km72+750 đến Km18+532), dự án BOT ĐT 741 đoạn Bàu Trư - Đồng Xoài.
 
Kiem tra tien do thi cong
Đoàn công tác làm việc tại huyện Phú Riềng
 
Dự án phê duyệt mở rộng đường ĐT 741 có bề rộng nền đường 33m, mặt đường 26m (19m hiện hữu, mỗi bên mở rộng 7m), vỉa hè mỗi bên 3,5m. Dọc tuyến yêu cầu giải phóng mặt bằng cơ bản 16,5m tính từ tim đường. Công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến 2 huyện Đồng Phú, Phú Riềng và thành phố Đồng Xoài. Dự án chia làm 4 gói thầu, đã và đang được các nhà đầu tư triển khai thi công nhưng tiến độ còn chậm. Dự án qua một số trung tâm như xã Thuận Phú, Thuận Lợi (huyện Đồng Phú) và xã Bù Nho (Phú Riềng)… không xây dựng phương án và nguồn vốn tái định cư, nên việc giải phóng mặt bằng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tại buổi làm việc, Công ty cổ phần kinh doanh BOT đường ĐT 741 kiến nghị UBND tỉnh đôn đốc, giao nhiệm vụ cho các ngành như điện lực, viễn thông để phối hợp giải phóng mặt bằng; kiến nghị UBND tỉnh ban hành hướng dẫn chi tiết về việc giải phóng mặt bằng cho dự án, từ đó có cơ sở pháp lý thống nhất toàn tuyến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh yêu cầu Sở Giao thông vận tải tham mưu kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án. Lãnh đạo các huyện, thành phố trong phạm vi dự án, cũng như nhà đầu tư phải kết nối để phối hợp giải quyết những vấn đề liên quan; rà soát các thủ tục, khu vực cần giải phóng mặt bằng. Đối với vướng mắc trong thi công thoát nước hạ lưu, nhà đầu tư tiếp tục vận động, thuyết phục người dân và đền bù hợp lý. Riêng huyện Phú Riềng tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, dỡ bỏ dải phân cách khu vực trung tâm hành chính để đảm bảo an toàn giao thông.

Sơ lược ĐT 741

Tỉnh lộ 741 là tuyến đường bộ liên tỉnh dài 198 km đi qua các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Đắk Nông , có tiền thân là quốc lộ 14 cũ.

Tuyến đường có điểm đầu là ngã tư Sở Sao (giao với quốc lộ 13) thuộc địa phận thành phố Thủ Dầu Một và thị xã Bến Cát, đi qua các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo (tỉnh Bình Dương), các huyện thị Đồng Phú, Đồng Xoài, Phú Riềng, Phước Long, Bù Gia Mập và điểm cuối giao với tỉnh lộ 686 tại thôn 2, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Tỉnh lộ 741 giao với quốc lộ 14 tại ngã tư Đồng Xoài.

Hiện nay, đoạn từ ngã tư Sở Sao đến ngã tư Cổng Xanh mang tên đường Nguyễn Văn Thành, đoạn qua thành phố Đồng Xoài mang tên đường Phú Riềng Đỏ. Ngoài ra, tuyến đường còn đi qua vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Năm 2007, tỉnh lộ 741 được nâng cấp mở rộng giai đoạn 1, đoạn từ ngã tư Cổng Xanh đến Đồng Xoài với 6 làn xe.

Tầm quan trọng của ĐT 741 đối với bình phước

ĐT 741 – Tuyến đường huyết mạch nối Đông Nam Bộ với Tây Nguyên

ĐT 741 Là tuyến đường bộ liên tỉnh dài 198 km đi qua các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Đắk Nông có tiền thân là quốc lộ 14 cũ. Điểm bắt đầu tại ngã tư Sở Sao thuộc phường Hiệp An, điểm cuối giao nhau với tỉnh lộ 686 tại thôn 2 xã Quảng Trực huyện Tuy Đức (Đắk R’Lấp cũ) tỉnh Đắk Nông. Nút giao quan trọng trên tuyến đường này phải kể đến điểm giao nhau với quốc lộ 14 tại ngã tư Đồng Xoài. Từ QL14 có thể kết nối với toàn bộ các tỉnh Tây Nguyên.

Xét về tổng quan giao thông qua Google Maps ta có thể dễ dàng nhận thấy để kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ với Tây Nguyên khác biệt ở hai con đường lớn: QL13 và ĐT 741. Vậy tại sao ĐT 741 lại trở thành con đường huyết mạch kết nối?

 

Điểm khác nhau là ở đoan từ ngã tư Sở Sao tới thành phố Đồng Xoài di chuyển theo đường ĐT 741 thì quãng đường chỉ với 70km, còn theo đường quốc lộ 13 quãng đường sẽ là 90km. Cùng với kết cấu đường nhựa và đều có 6 làn xe, rõ ràng ĐT 741 chiếm ưu thế hơn hẳn, tiết kiệm được chi phí, cũng như thời gian tham gia giao thông. Và điều hiển nhiên hơn 80% lượng xe đi từ Đông Nam Bộ đến Tây Nguyên và ngược lại sẽ đi theo tuyến đường ĐT 741

ĐT 741 – Cầu nối giữa các tuyền đường huyết mạch của tỉnh Bình Phước và Bình Dương 

Điểm nổi bật khác nữa của tuyến đường ĐT 741, đó là con đường này giữ vai trò làm cầu nối liên kết các đường huyết mạch quan trọng đi qua địa phận tỉnh Bình Phước phải kể đến như:

Mỹ Phước- Tân Vạn , kết nối Bình Phước đến trung tâm thành phố mới Bình Dương - Biên Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu và thành phố Hồ Chí Minh, với quy mô 8 làn xe.

Giao cắt với Vành đai 4 tại Chánh Phú Hòa, tổng chiều dài tuyến đường khoảng 197,6 km, tuyến đường Đường Vành đai 4 có vai trò tiếp nhận và giải tỏa lưu lượng giao thông từ miền Tây Nam Bộ, tạo điều kiện giảm tải và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô của TPHCM.

Giao cắt với tuyến đường quốc lộ 14 tại Đồng Xoài- Bình Phước với chiều dài 980 km, là con đường giao thông huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với nhau và nối Tây Nguyên với Bắc Trung Bộ và Đông Nam Bộ . Là con đường quốc lộ xuyên nhiều địa hình nhất Việt Nam.

Giao cắc với hại tuyến ĐT 743 và ĐT 753B kết nối với sân bay quốc tế Long thành Đồng Nai

Điểm nối tuyến cao tốc Bình Dương - Bình PHước và mới đây là cao tốc Đăk Nông - Bình Phước

Việc kết nối với các tuyến đường huyết mạch đi qua địa phận tỉnh Bình Phước,  đặc biệt tuyến đường ĐT 741 chính là điểm kết nối quan trọng giữa vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên.

Những con đường huyết mạch kết nối với các Khu công nghiệp trọng điểm,trung tâm thành phố lớn tạo thành một thể thống nhất đóng vai trò làm cầu nối giao thông cũng như giao lưu kinh tế- xã hội giữa các vùng, thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho tỉnh Bình Phước và các khu vực lân cận.

ĐT 741 – Con đường liên kết các cụm kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh Bình Phước nói riêng và ba tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Đắk Nông nói chung.

Bên cạnh kết nối với các tuyến đường huyết mạch, ĐT 741 còn là tuyến đường quan trọng trong giao lưu và liên kết các khu đô thị, thành phố lớn, các cụm khu công nghiệp hàng đầu của Bình Phước và Bình Dương

Tại điểm đầu giao cắt với quốc lộ 13 tại ngã tư Sở Sao thành phố Thủ Dầu Một hiện là đô thị loại I, là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, chính trị của tỉnh Bình Dương và một trong những trung tâm kinh tế của vùng Đông Nam Bộ

Từ Sở Sao đi theo hướng Đông Bắc theo tuyến đường ĐT 741 khoảng 3km là Khu liên hợp Công nghiệp- Dịch vụ- Đô thị. 

Xung quanh Thành Phố Mới Bình Dương là các khu công nghiệp vệ tinh, khu công nghiệp công nghệ cao như: KCN Đại Đăng, KCN Đồng An, KCN Đài Loan, KCN Vsip 2, KCN Vsip 2 mở rộng… Đây là những khu công nghiệp hàng đầu Bình Dương , chiếm nhiều vốn đầu tư nước ngoài với quy hoạch đạt chuẩn Singapore.

Từ khu liên hợp Công nghiệp- Dịch vụ- Đô thị tiếp tục đi theo ĐT 741 khoảng 2km là đến cụm công nghiệp Mỹ Phước 1,2,3,4. Đây là cụm công nghiệp hàng đầu Bình Dương với quy mô lên tới hơn 2000 ha. 

Từ khúc trung tâm huyện phú giáo trở lên thì có các cụm khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, KCN nam đồng phú, cụm KCN tiến hưng, cụm KCN dịch vụ và đô thị BECAMEX 6300HA, KCN thuận phú, KCN thuận lợi - phú riềng, KCN Bù nho...... hơn 13 cụm và khu công nghiệp lớn nhỏ của tỉnh Bình Phước nằm trên trục ĐT 741

MAP: ĐT 741 đoạn từ Đồng Xoài đi Phước Long (Km72+750 đến Km18+532) điểm đầu là gần ủy ban xã thuận lợi đến ủy ban xã bù nho

Tuyến đường ĐT 741 xuyên suốt từ Bình Dương và điểm kết thúc tại Đắk Nông, ĐT 741 như sợi dây liên kết giao thông, kinh tế, văn hóa, xã hội. Đây cũng như bàn đạp tạo đà thúc đẩy Đắk Nông ngày càng phát triển.

Bình Phước có ĐT 741 giống như rồng có thêm 1 sợi gân xương sống, có qua nhiều lợi thế để Bình Phước bứt phá lên nhờ tuyến ĐT 741.  ĐT 741 đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết các thành phố lớn, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cũng như tuyến đường vận chuyển hàng hóa, liên kết kinh tế tỉnh Bình Phước với Bình Dương và các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nguyên.

X