Banner

Nghề Môi Giới Bất Động Sản - chỉ dẫn tới thành công

Chúng ta như những kẻ lữ hành khi bước chân vào nghề môi giới bất động sản. Có người đến với nghề như một cái duyên. Có người thì tìm đến với nghề như một chức phận trong cuộc sống.

Hiểu biết đúng đắn về nghề môi giới là một cuộc hành trình. Đó là hành trình khám phá năng lực bản thân, hiểu được cơ hội, và cả thách thức phải vượt qua. Để đi tiếp cuộc hành trình xa hơn nữa người lữ hành phải lập ra được lộ trình cho sự hiển vinh của nghề mình đã chọn.

Bài viết là cảm nhận và góc nhìn thực tế trong nghề môi giới. Nó là thông tin hữu ích cho những ai đang tìm hiểu và muốn bước chân vào nghề nghiệp nhiều thách thức và thú vị này.

Sức hấp dẫn

Nghề môi giới bất động sản có một sức hấp dẫn rất lớn đến từ thu nhập và sự tự chủ trong công việc. Hiếm có nghề nào mà việc gia nhập lại khá dễ dàng cùng viễn cảnh tương lai đẹp tựa một giấc mơ như nghề môi giới.

Thực tế của nghề này thì sao? Nó giống như bức hoạ với nhiều gam màu khác nhau vậy. Cũng có nhiều người thành công và trở lên giàu có. Nhưng cũng có nhiều người phải từ bỏ cuộc chơi sau vài tháng không vượt qua được sự khắc nghiệt của thị trường.

Thu nhập trong nghề

Sức hấp dẫn đầu tiên chính là thu nhập khủng có thể tạo ra. Động lực dễ nhìn thấy đối với nghề môi giới chính là khả năng có được thu nhập cao. Thu nhập đó chính là tiền hoa hồng nhận được từ những thương vụ giao dịch thành công. Một thương vụ giao dịch lớn tiền hoa hồng có thể lên đến bạc tỷ, hoặc vài trăm triệu. Nhưng cũng có thể là nhiều tháng liền người môi giới sống bằng kỳ vọng.

Kỳ vọng về thu nhập trong nghề môi giới không phải là điều gì sai trái. Bởi một giao dịch bất động sản thường đi theo một qui trình gồm nhiều bước. Khởi đầu là tư vấn, tiếp theo là chọn lựa, bước tiếp theo là đàm phán, và cuối cùng là ký hợp đồng. Bất kỳ một bước nào trong giai đoạn này có vấn đề, người môi giới đều phải chấp nhận cuộc chơi và không có thu nhập từ giao dịch đó.

Để tạo ra một dòng thu nhập ổn định, nhiều nhân viên môi giới có lộ trình xây dựng thương hiệu cá nhân cho chính mình. Bên cạnh đó là việc xây dựng kênh truyền thông riêng để tìm kiếm khách hàng mới. Song hành hai việc này cũng chính là cốt lõi để người môi giới thành công trong nghề.

Thu nhập trong nghề môi giới

Chủ động và tự do

Sức hấp dẫn thứ hai chính là sự chủ động và tự do. Bên cạnh thu nhập cao mà nghề môi giới có thể mang đến. Nghề này còn là một trong những nghề làm việc khá tự do về thời gian. Sự tự do này phần nhiều mang ý nghĩa chủ động trong công việc chứ không hẳn là nghề làm việc nhàn hạ.

Trong nghề môi giới để tạo nên sự hiệu quả bạn phải bạn phải biết sắp xếp công việc khoa học. Đây là một nghề có tính tự chủ rất cao, nếu không có kỷ luật cá nhân tốt thì chính cảm nhận về sự tự do nghề nghiệp sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của bạn trong tương lai. Nên có thể nói nghề môi giới là nghề tự do trong sự chủ động làm việc và có kỷ luật.

Phân loại nghề môi giới

Môi giới bất động sản là một từ chung để nói về nghề tư vấn bất động sản. Trong nghề tư vấn bất động sản có thể chia thành hai nhánh chính là môi giới tư vấn bán bất động sản và môi giới cho thuê bất động sản.

Môi giới bán bất động sản

Trong mảng môi giới bán bất động sản được chia ra thành môi giới bán hàng sơ cấp và môi giới bán hàng chuyển nhượng (thứ cấp).

Bất động sản sơ cấp là nguồn hàng được phát triển bởi chủ đầu tư. Nếu bạn là môi giới đại diện để chào bán bất động sản này cho chủ đầu tư thì bạn được hiểu là môi giới bán bất động sản sơ cấp. Trên thị trường hiện nay có thể kể tên những chủ đầu tư lớn như VinGroup, Sun Group, Novaland…

Đối với bất động sản chuyển nhượng. Đó là những bất động sản đã được khách hàng mua để đầu tư, hoặc sử dụng sau đó có nhu cầu bán lại. Nếu bạn là môi giới tham gia vào những giao dịch chuyển nhượng lại sản phẩm này thì bạn được hiểu là môi giới bán hàng thứ cấp.

Để tăng tính chuyên biệt hóa trong nghề nghiệp, một nhân viên môi giới bất động sản sẽ chỉ tập trung làm việc trong một khu vực, hoặc một dự án. Người môi giới cũng có thể chọn cho mình một phân khúc sản phẩm phù hợp để tư vấn bán hàng. Dưới đây là một số phân khúc sản phẩm trong mảng môi giới bán:

– Môi giới bán biệt thự.

– Môi giới bán chung cư.

– Môi giới bán nhà đất thổ cư.

Môi giới cho thuê bất động sản

Có nhiều người chọn mảng môi giới cho thuê để làm việc bởi sở thích. Cho thuê bất động sản được hiểu là hình thức khai thác và vận hành bất động sản. Mảng cho thuê bất động sản gồm:

– Môi giới cho thuê nhà ở

– Môi giới cho thuê văn phòng

– Môi giới cho thuê trung tâm thương mại

Thách thức

Nghề môi giới là một nghề có nhiều thách thức mà một người tham gia phải tự hoàn thiện chính mình để đáp ứng thực tế công việc. Sự chủ động và tự do trong nghề cần được khai thác như một lợi thế để học tập và rèn luyện. Hiểu những thách thức trong nghề là điều kiện cần để duy trì nỗ lực làm việc của chính mình. Dưới đây là một số thách thức chính trong nghề môi giới.

“Thách thức tạo cơ hội – Thời thế tạo anh hùng”

Tìm kiếm khách hàng

Thác thức thứ nhất là việc làm sao để tìm được khách hàng. Đây là thách thức tác động lớn nhất đến cảm xúc người làm môi giới. Số lượng giao dịch thành công trong 1 tháng mà bạn mong muốn đạt được. Số lượng giao dịch này tỷ lệ với khả năng tìm kiếm khách hàng mới. Làm thế nào để cải thiện được điều này? Đây là câu hỏi của rất nhiều môi giới đặt ra và không dễ để có câu trả lời hoàn hảo.

Những người làm nghề môi giới đều biết, tìm kiếm khách hàng liên quan mật thiết đến thương hiệu cá nhân và hiệu quả sử dụng kênh truyền thông. Đây là hai yếu tố quan trọng mà một người làm nghề môi giới cần vun đắp để đi xa hơn trong sự nghiệp của mình.

Thương hiệu cá nhân giúp bạn mở rộng thêm khách hàng từ những mối quan hệ cũ. Sử dụng kênh truyền thông hiệu quả giúp bạn có thêm khách hàng mới.

Cách thức tiếp cận khách hàng mới cũng thay đổi theo thời gian và trở lên đa dạng qua nhiều loại hình truyền thông. Kênh truyền thông online hiện nay được xem là kênh chủ đạo của người làm nghề môi giới. Thách thức tìm kiếm khách hàng thời đại này cũng là thách thức hiểu biết về công nghệ.

Biến động của thị trường

Thách thức thứ hai là sự suy thoái của thị trường. Cũng như nhiều nghành nghề khác, lĩnh vực bất động sản cũng có chu kỳ phát triển và khủng hoảng. Khi bạn gia nhập vào giai đoạn tốt của thị trường, bạn dễ dàng có được giao dịch. Nhưng nếu thị trường không thực sự tốt và đi đến đóng băng thì đây sẽ là một giai đoạn thực sự khó khăn cho bạn.

Bất động sản không phải là nhu yếu phẩm cần giao dịch hàng ngày. Chu kỳ suy thoái bất động sản có thể kéo dài từ 1 – 3 năm. Trong giai đoạn suy thoái của thị trường bất động sản, giao dịch diễn ra rất ít.

Nếu bạn không có sự tích lũy tốt về kinh tế và nguồn lực. Bạn chưa tạo dựng được cho mình danh tiếng, uy tín và thương hiệu cá nhân. Cũng như một hệ thống hoạt động hiệu quả thì sự biến động xấu của thị trường sẽ là một thách thức 

Bạn là một môi giới, một cá nhân rất nhỏ bé trong thị trường bất động sản. Bạn không thể thay đổi được sự vận hành và biến động của thị trường. Cách bạn làm tốt nhất là ứng xử với thị trường một cách khôn ngoan theo chu kỳ của nó. Để làm được điều này bạn phải am hiểu thị trường và nghề nghiệp mình đang làm.

Kiến thức và kỹ năng

Thách thức thứ ba chính là kiến thức và sự chuyên nghiệp trong nghề. Trong nghề môi giới, hoạt động nghề nghiệp của bạn giống như một thợ săn. Nghề này đòi hỏi sự vận dụng nhuần nhiễu kiến thức và kỹ năng trong hoạt động tư vấn. Khách hàng có thể tìm hiểu thông tin bất động sản và nghe tư vấn qua nhiều môi giới. Đây là một cuộc cạnh tranh về năng lực tư vấn và hiểu biết của người làm nghề.

Nếu bạn là tay mơ, thiếu hiểu biết về cả kiến thức và kỹ năng rất có thể bạn sẽ không được khách hàng tin tưởng để đi sâu hơn vào giao dịch. Kiến thức và kỹ năng là môt quá trình tích lũy chủ động. Đó còn là kinh nghiệm hoạt động thực tế nghề nghiệp mà mỗi cá nhân sẽ có trải nghiệm khác nhau.

Hãy tạo dựng cho mình một lộ trình để học hỏi kiến thức, kỹ năng, những hiểu biết về nghề nghiệp một cách sâu sắc. Đó chính là việc chủ động song hành cùng những thách thức nghề nghiệp. Thách thức đó cũng là một trong số những hiểu biết mà bạn cần phải lĩnh hội trong nghề môi giới như:

– Sự am hiểu về nghề nghiệp.

– Kiến thức và kỹ năng.

– Sự am hiểu thị trường

Tuân thủ đạo đức nghề nghiệp

Thách thức thứ tư là sự rèn luyện về chuẩn mực đạo đức khi hành nghề. Vì là nghề nghiệp có liên quan đến tài sản và tài chính nên sức cám dỗ vật chất có thể xảy ra. Việc không tuân thủ đạo đức nghề nghiệp dẫn đến việc làm sai trái đối với khách hàng và có thể là vi phạm pháp luật.

Môi giới bất động sản là nghề hoạt động có điều kiện và được cấp chứng chỉ hành nghề. Để tạo dựng danh tiếng trong hoạt động nghề nghiệp, việc tuân thủ đạo đức nghề là điều bắt buộc. Đạo đức nghề môi giới gồm 3 tiêu chuẩn chính là Tính trung thực, Tính công bằng, và Tính chuyên nghiệp khi hành nghề.

Mục đích chính của đạo đức nghề là yêu cầu môi giới phải có đủ kiến thức chuyên môn. Trong quá trình hành nghề không được cố tình gây thiệt hại cho khách hàng. Đạo đức nghề nghiệp cũng qui định việc bảo mật thông tin khách hàng

Đạo đức nghề nghiệp

Chỉ dẫn để thành công

Tất cả chúng ta đều mong muốn thành công trong nghề nghiệp mình đã chọn. Thành công trong nghề môi giới là một quá trình nỗ lực học tập và kiên trì theo đuổi mục tiêu. Để thành công bạn còn phải là người đam mê nghề nghiệp mình đã chọn. Đam mê cùng khát khao có lý trí là chỉ dẫn quan trọng nhất để bạn tiếp bước lộ trình đi tới thành công.

Đam mê nghề nghiệp

Sự mơ mộng không giúp ích cho người làm môi giới bất động sản. Bạn cần phải nhìn nghề nghiệp này với con mắt thật, cảm xúc thật và lý trí. Hiểu biết về nghề là một điều rất quan trọng. Nó cho bạn những thông tin hữu ích về cả cơ hội và thách thức. Đam mê nghề môi giới cũng chính là việc bạn sẵn sàng song hành cùng với những thách thức đó.

Thiếu đam mê nghề nghiệp không giúp bạn đi xa. Có rất nhiều người hào hứng bước chân vào nghề nhưng nhanh chóng rời bỏ bởi thiếu đam mê. Nếu sức hấp dẫn nghề nghiệp chỉ đơn thuần là thu nhập cao thì khi thị trường bất động sản khó khăn, nó sẽ đánh đổ cảm xúc này của bạn trong ê chề.

Học tập và rèn luyện bản thân

Chúng ta đã từng nghe đến câu, “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Câu nói này muốn truyền tải thông điệp rằng. Một người làm nghề đạt đến độ tinh thông, am hiểu nghề nghiệp mình đã chọn thì bản thân người đó sẽ được hiển vinh, gần giống với nghĩa của từ thành công.

Để đạt được đến trình độ “Nhất nghệ tinh” như trong câu nói trên thì cách duy nhất là bạn phải nỗ lực học tập và rèn luyện bản thân trong nghề nghiệp. Những khó khăn, thách thức trong nghề chính là thức ăn bạn phải tiêu hóa nó trên chính chặng đường bạn đi.

Học tập để thành công trong nghề môi giới

Bắt đầu vào nghề bạn đừng mong tìm vận may mà hãy truy tìm hiểu biết và kiến thức. Chỉ có nỗ lực học tập và rèn luyện bạn mới có được “Nhất thân vinh”. Hãy để thành công tự tìm đến bạn bằng quá trình rèn luyện. Mơ tưởng mà thiếu sự nỗ lực cũng giống như xây lâu đài cát vậy.

Ý chí của một người làm nghề có đam mê sẽ tạo ra khát khao mãnh liệt. Trên con đường đi đầy thách thức họ sẽ sắp xếp lại chính con người mình để trở lên hoàn thiện hơn. Nỗ lực hoàn thiện bản thân trong áp lực công việc để tìm thấy ánh sáng trong sự nghiệp mình đã chọn.

Thành công trong nghề môi giới chính là am hiểu nghề nghiệp, song hành cùng thách thức và cơ hội thấu hiểu bản thân.

X