Banner

Năm 2020, đầu tư vào phân khúc bất động sản nào, ở đâu?

“Sống ngoại ô, làm nội đô” đang là hiện tượng xã hội thú vị của rất nhiều bộ phận cư dân thành phố trước sự quá tải của nội đô thành phố về không gian sống và tận hưởng.

Sài Gòn “đất” lạc nghiệp nhiều nhưng chỗ “chim đậu” thì ít

Là một trong những thành phố nằm trong giai đoạn “đang phát triển” nhanh, TP.HCM chuyển mình nhanh chóng, tích cực ở mọi lĩnh vực từ dịch vụ, sản xuất, ý tế, tài chính, KHKT…tập trung hơn 450.000 doanh nghiệp lớn nhỏ. TP.HCM trở thành “đất vàng lập nghiệp” hấp dẫn thu hút nguồn lao động từ khắp nơi di dân đến lạc nghiệp. Trong 20 năm qua, tỷ lệ người nhập cư vào TP.HCM tăng bình quân 8%/năm. Tính đến 4/ 2019, mật độ dân số TP.HCM chạm mức 4.363 người/km2, mật độ giao thông là 117,3 xe/km2. Điều đó đã kéo theo nhiều hệ luỵ như: sức khoẻ xuống cấp vì ô nhiễm không khí, nhu cầu nhà ở lớn, giá trị bất động sản tăng nhưng quỹ đất không tăng.

Xuất phát từ thực tế, cộng đồng người trẻ sở hữu nguồn vốn ít đã lựa chọn giải pháp làm đô thị - sống vùng ven, vừa tránh xa được những khói bụi, ồn ào xô bồ của thành phố vừa liền kề những tiện ích để đảm bảo cuộc sống. Đối với những cư dân trung niên, nhà đầu tư có nguồn vốn lớn, lựa chọn sống chung cư cao cấp để an hưởng và đầu tư đất nền tỉnh lẻ lại là giải pháp được ưu ái hơn cả.

Xu hướng “sống ngoại ô, làm nội đô” bùng nổ năm 2020 - 1

TP.HCM nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp nhưng lại nhiều thách thức sống (Nguồn ảnh: internet)

Chiến lược quy hoạch thông minh tạo cơ hội an cư vùng ven

Lý do “đi làm cho tiện” đã không còn khả thi với thực tế khi sự phát triển hạng tầng không theo kịp với tốc độ đô thị hoá. Những năm gần đây, chính sách đẩy mạnh việc phát triển các vùng ven nội đô như Bình Dương, Long An, Bình Phước… nhằm giảm thiểu áp lực di dân đến các thành phố lớn và tạo đà phát triển đồng bộ giữa các tỉnh thành lân cận. Hàng loạt các tuyến đường cao tốc mới được xây dựng như Mỹ Phước – Tân Vạn, Vành Đai 3, Vành Đai 4… nhằm rút ngắn 30% quãng đường và thời gian di chuyển giữa các khu vực lân cận đến TP. HCM và các cảng biển. Đây được xem là bước đầu tiên trong cuộc “giải cứu” TP.HCM khỏi tình trạng quá tải. Do đó, dân cư dần đổ xô về các khu vực lân cận để tìm các cơ hội an cư.

Hiện nay, không quá khó để bắt gặp những chuyên gia, công nhân viên, sinh viên đang sinh sống tại Bình Dương, Củ Chi, Bình Phước,… nhưng làm việc ngay tại TP.HCM. Có lẽ, việc di chuyển qua lại giữa các khu vực, nay đã không còn là vấn đề quá quan trọng.

Nhiều nhà đầu tư (NĐT) có dòng tiền nhà rỗi, muốn tìm kiếm BĐS để tái đầu tư vào thời điểm cuối năm 2019, đầu 2020 nhưng cũng không mấy dễ dàng. NĐT đang hướng vào thị trường các khu vực nào trong năm tới.

 Hình ảnh : internet

Trước bối cảnh nguồn hàng mới khan hiếm cộng với tâm lý của nhiều NĐT bị ảnh hưởng bởi dự án ma, lừa đảo hoành hành trên thị trường, mặc dù có tiền nhiều NĐT cũng không dám “quyết nhanh” như thời điểm trước. Không ít NĐT cùng tâm trạng, qua năm 2020 kiếm khu vực nào để đầu tư sinh lời, an toàn.

Tiếp xúc với một NĐT đất nền lâu năm sống tại Q.7 (Tp.HCM) được biết, trong khoảng 2 tháng nay đang tìm kiếm BĐS để tái đầu tư sau khi bán ra 2 lô đất tại Q.9, Tp.HCM. Tuy vậy, hiện cũng chưa quyết định “xuống tiền”, mà phần nhiều, theo NĐT này sẽ hướng vào đất nền tại khu vực Đồng Nai.

Cùng tâm trạng, một NĐT ngụ tại Q.9 đang tìm BĐS để đầu tư vào đầu năm 2020. Theo NĐT này, cuối năm rồi nên việc tìm kiếm sản phẩm để tái đầu tư không dễ dàng nên có thể qua năm sẽ quyết định. Khi được hỏi, năm 2020 sẽ nhắm vào phân khúc nào để đầu tư, NĐT cho hay, đang cân nhắc giữa 2 lựa chọn là căn hộ và đất nền. Với dòng tiền nhàn rỗi khiêm tốn thì chỉ có thể nhắm đến BĐS khu tỉnh lân cận, ở một số khu vực giá còn ở ngưỡng mềm.

 Hình ảnh : internet

Đây cũng là thời điểm mà rất nhiều NĐT cá nhân cân nhắc đến việc đầu tư ở phân khúc nào, khu vực nào để sinh lợi tốt đi kèm việc an toàn. Sau một năm nhìn lại, thị trường nhiều biến động khiến NĐT cũng khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm để đầu tư cũng như kì vọng mức lợi nhuận tốt như các năm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thị trường vẫn còn những điểm sáng đáng quan tâm, và có một số phân khúc vẫn kì vọng mức lợi nhuận ổn định và là xu hướng của thị trường mà NĐT nên chú ý.

Mới đây, tại diễn đàn về BĐS, TS Lê Xuân Nghĩa lại khẳng định, tiền vẫn sẽ đổ vào phân khúc condotel trong năm 2020. Theo vị chuyên gia này, condotel được xem là phân khúc tiềm năng cuối cùng của thị trường BĐS, là một thế mạnh của nền kinh tế Việt Nam. Đây là nơi chi phí đầu tư thấp hơn khu đô thị nhưng tốc độ tăng giá sẽ nhanh hơn, nên NĐT nên bỏ tiền vào. Ngoài ra, theo vị chuyên gia này, chung cư sẽ là một lựa chọn mà giới trẻ nên quan tâm ở giai đoạn sắp tới.

Dù không nêu cụ thể mức lợi nhuận đạt được, nhưng đa số các chuyên gia trong ngành khi được hỏi, NĐT nên bỏ tiền vào phân khúc nào trong năm 2020 để có lợi nhuận tốt, đa số ý kiến nhận được vẫn là phân khúc đất nền.

Theo các chuyên gia, đây vẫn là phân khúc hấp dẫn NĐT dù rằng trên thị trường đã có những vụ lùm xùm về pháp lý, thậm chí lừa đảo, mất tiền. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh, nhiều NĐT bỏ tiền vào đây và mức sinh lợi luôn tốt hơn các phân khúc khác, trong khi lại phù hợp với dòng tài chính của số đông.

Các khu vực vùng ven như củ chi.. hay các tỉnh lân cận Tp.HCM như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu; Bình Phước, thậm chí một số khu vực “mới tinh” của thị trường địa ốc như Bến Tre, Hậu Giang được các NĐT nhắc tên và nhắm đến ở thời gian sắp tới.

Một phân khúc khác mà NĐT cũng khá quan tâm là căn hộ chung cư ở khu vực lân cận Sài Gòn. Bình Dương, Đồng Nai là 2 khu vực được NĐT nhắm nhiều nhất. Hầu hết các dự án chung cư giá trên dưới 2 tỉ đồng/căn tại khu vực này đều được bán rất tốt khi mở bán lần đầu. Trong đó, khoảng 20-30% là NĐT mua đi bán lại. Theo tìm hiểu, hiện nhiều NĐT đang trông ngóng các dự án mới tại khu vực này để tái đầu tư vào năm sau.

Một số NĐT khác thì cho rằng, với diễn biến thị trường khựng lại như thời điểm này thì cuối năm và đầu năm 2020 mua vào sẽ có giá tốt, và chờ đợi khoảng 1-1.5 năm bán ra sẽ ổn. Còn theo các chuyên gia, thực tế mua bán BĐS không chỉ phụ thuộc vào thị trường nói chung mà còn phụ thuộc vào sự phát triển nội bộ của khu vực đó.

Có nhiều khu vực dù thị trường chung không sôi động nhưng chỗ dự án đó thanh khoản lại rất tốt. Vì thế, nếu là NĐT thì nên nhìn thị trường ở nhiều góc cạnh để thấy điểm mạnh và “mạnh dạn” xuống tiền.

Nguồn: tổng hợp

X