Banner

Nghiên cứu phát triển chính về phía Tây-Tây Bắc

Cùng với việc ký kết triển khai xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (Tây Ninh), TPHCM đang khẩn trương điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc (Củ Chi) nhằm tạo điều kiện phát triển cho khu vực này.

Quốc lộ 22 đoạn qua thị trấn Củ Chi, TPHCM. Ảnh: THÀNH TRÍ

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở QH-KT TPHCM, trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010, Khu đô thị Tây Bắc thành phố được xác định là hướng phát triển phụ. Hiện nay TPHCM đang tổ chức lập điều chỉnh tổng thể đồ án quy hoạch này và Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công văn số 136/TTg-CN ngày 1-2-2019 chấp thuận chủ trương cho điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Căn cứ vào điều kiện địa hình cao, địa chất tốt tại khu vực Tây Bắc thành phố, thuận lợi để phát triển đô thị, thành phố đã có chủ trương nghiên cứu, xem xét định hướng ưu tiên phát triển về hướng Tây-Tây Bắc của thành phố. Điều này đặc biệt phù hợp trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng, ngày càng ảnh hưởng tiêu cực tới thành phố.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Toàn, tinh thần điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Tây Bắc sẽ theo hướng tập trung chỉnh trang tại các khu dân cư hiện hữu, tránh xáo trộn lớn đến cuộc sống của cộng đồng dân cư. Tại các khu vực tái thiết đô thị (khu dân cư phải di dời để xây dựng mới các chức năng đô thị theo quy hoạch) cần ưu tiên bố trí tái định cư tại chỗ. Chính sách đền bù sẽ được thực hiện nghiêm theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước “người dân phải có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ” đồng thời khuyến khích người dân đồng thuận hợp tác, đầu tư vào những dự án chỉnh trang đô thị để vừa khai thác hiệu quả việc sử dụng đất vừa dần thay đổi bộ mặt đô thị.

Các hướng phát triển (màu vàng) của TP HCM. Đồ hoạ: Nguyễn Tâm.

HÌNH ẢNH : Tổng quan nghiên cứu quy hoạch tphcm thời gian tới (nguồn tuổi trẻ)

Các khu ở mới sẽ được quy hoạch hiện đại với đầy đủ chức năng, đảm bảo đồng bộ hạ tầng xã hội, kỹ thuật nhằm thu hút các nhà đầu tư cũng như đảm bảo cho khu đô thị phát triển bền vững.

Nguồn: báo mới

X