Banner

Sau một loạt điều chỉnh đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 của Tp.HCM tại khu Tây Bắc, nhiều nhà đầu tư nhận thấy chính quyền thành phố đang hướng sự phát triển vào khu vực này.

Trước đây, quy hoạch Tp.HCM xác định hướng phát triển là về phía Nam, Đông Nam tiến ra biển gắn với huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ (Tp.HCM) và Nhơn Trạch - Long Thành (Đồng Nai). Bởi những địa bàn này có nhiều lợi thế, nhất là đất đai rộng nhưng hạ tầng đô thị còn thiếu. Thực tế, đây là hướng phát triển đã được chính quyền TP dự tính từ rất sớm.

Riêng huyện Cần Giờ hiện đang triển khai dự án khu đô thị du lịch sinh thái lấn biển với quy mô trên 850ha. Còn ở huyện Nhà Bè cũng đang có dự án khu đô thị - công nghiệp cảng Hiệp Phước hiện đang chuẩn bị đầu tư với quy mô diện tích 2.000ha, dự báo sẽ sớm trở thành khu vực gắn giữa phát triển du lịch với phát triển đô thị của Tp.HCM.

Mặc dù không nằm trong những hướng chính mà Tp.HCM đã xác định để phát triển nhưng vùng đất này vẫn có sức bật rất tốt nhờ ưu điểm hạ tầng tốt, gần trung tâm, thuận lợi cho cảng biển… nên thu hút được nhà đầu tư và nhiều cư dân đến sinh sống. Bên cạnh đó, khu Tây bắc phát triển cũng đang kéo các vùng đất khác của Long An phát triển theo, với sự hình thành của các khu công nghiệp, khu dân cư...Giới chuyên gia cho rằng, đây là vùng đất nhiều tiềm năng trong tương lai.

đất nền củ chi

Tuy nhiên, những tồn tại như tình trạng ngập nước sau những cơn mưa lớn hay kẹt xe kéo dài trên những cửa ngõ từ phía Nam vào TP - dù chưa có đông cư dân đến ở tại các KĐT - đã buộc các nhà quản lý, nhà làm chính sách, quy hoạch phải xem xét lại quy hoạch của khu vực này. Điều này phần nào thể hiện qua Đồ án quy hoạch chung của Tp.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lần lượt vào các năm 1993, 1998, 2010 và dự kiến điều chỉnh, phê duyệt vào năm 2016 để phù hợp với tình hình phát triển chung của TP. Đặc biệt là việc rà soát lại các đồ án quy hoạch sau 5 năm theo đúng tinh thần Luật Quy hoạch để phù hợp với tình hình thực tế.

Theo đánh giá của TS. Nguyễn Minh Hòa, chuyên gia đô thị học, thì khu Nam là vùng trũng, về nguyên lý đây là khu vực chứa, thoát nước. Nếu phát triển các khu đô thị tại khu vực này đương nhiên một phần không gian thoát nước đã bị lấp. Vì thế nếu vấn đề thoát nước không được xử lý tốt sẽ khiến cho tình trạng ngập úng của Tp.HCM thêm nghiêm trọng.

Thực ra, đô thị vệ tinh phía Tây Bắc cũng là một trong những định hướng phát triển của Tp.HCM trong tương lai. Tuy nhiên, sau nhiều năm, việc phát triển đô thị tại đây vẫn chưa được như mong đợi do hạn chế về kết nối hạ tầng. Hướng phát triển Bắc, Tây Bắc gắn với các huyện Củ Chi, Hóc Môn, dọc Quốc lộ 22 - trục xuyên Á nối với tỉnh Tây Ninh và Campuchia.

Mặc dù chỉ là hướng phát triển phụ nhưng đây là địa bàn có vị trí rất thuận lợi và dễ dàng trong việc tiếp cận với Bình Dương, Tây Ninh, Long An cũng như các tỉnh khác của miền Đông và miền Tây. Do đó, trong tương lai, khu đô thị Tây Bắc Củ Chi rộng khoảng 6.000ha và một số khu đô thị tại địa bàn quận 12, huyện Hóc Môn phát triển sẽ tạo đà kéo vùng Tây Bắc phát triển theo.

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, đúng ra chính quyền phải định hướng để dân lên các vùng có địa hình cao sinh sống, thì TP lại tập trung phát triển công nghiệp ở khu vực cao để rồi từ đó chất thải bị dồn cả xuống vùng trũng - khu Đông, khu Nam - cho người dân hứng chịu. Do đó, việc Tp.HCM điều chỉnh hàng loạt đồ án phân khu tỷ lệ 1/2.000 cho thấy chính quyền TP đang dần tập trung phát triển đô thị vùng cao thay cho vùng trũng. Điều này còn thể hiện cụ thể qua các quyết định 3045/ QĐ-SQHKT, 288/QĐ-SQHKT, 287/QĐ-SQHKT, 289, 3046… về tập trung phát triển, hình thành nơi đây các khu đô thị sinh thái, trung tâm tài chính, hệ thống giáo dục…

Ông Nguyễn Hoài Nam, PGĐ Sở QH-KT cũng cho biết, trong năm 2016 tới, Tp.HCM sẽ tập trung phát triển hạ tầng khu vực này, dự án nào còn chờ vốn sẽ được ghi vốn để triển khai. Mới đây, Công ty CP Đầu tư IDICO đã quyết định đầu tư số tiền khoảng 1.900 tỷ đồng để mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ An Lạc (Bình Chánh) đến An Sương (quận 12), đây được coi là một động thái giúp kết nối giao thông vào khu vực Tây Bắc.

Dự tính, đến năm 2025, Tp.HCM sẽ có khoảng 10 triệu dân và sẽ là một siêu đô thị năng động tầm cỡ thế giới. Việc phát triển không gian đô thị có tính đến sự kết nối với các đô thị lân cận, sự phát triển của vùng... sẽ làm diện mạo đô thị thành phố thay đổi nhiều theo hướng ngày càng hiện đại.

Quy hoạch mở rộng phát triển TP theo 4 hướng, xây dựng các khu đô thị vệ tinh như trên được xem là vừa hợp lý, vừa linh hoạt, chắc chắn sẽ giải quyết được tình trạng quá tải về dân số; đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển TPHCM thành một siêu đô thị hiện đại ngang tầm khu vực cũng như thế giới.

X