Banner

TOÀN BỘ THÔNG TIN ĐƯỜNG CAO TỐC ĐỒNG PHÚ - BÌNH DƯƠNG (MỚI NHẤT)

Đường cao tốc Đồng Phú - Bình Dương là dự án có ý nghĩa quan trọng đến sự kết nối, hợp tác phát triển giữa hai tỉnh Bình Dương, Bình Phước.

Nhằm tạo ra trục động thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời, tạo điều kiện kết nối hạ tầng, giữa Tp. Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước - Đồng Nai và các tỉnh Tây Nguyên, dự án cao tốc Đồng Phú - Bình Dương được xem là phương án đề xuất nhiều tính khả thi. Dự án này sẽ đáp ứng tốt nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn các tỉnh, thành trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tổng quan dự án cao tốc Đồng Phú - Bình Dương

Dự án đường cao tốc Đồng Phú – Bình Dương có chiều dài toàn tuyến là 41,3km, do Công ty CP BOT Đồng Phú – Bình Dương làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt theo Quyết định số 2855/QĐ-UBND ngày 02/11/2017. Quá trình đầu tư chia làm 2 giai đoạn phân kỳ, trong đó giai đoạn 1 khoảng 1.480 tỷ đồng.

Tuyến đường trong giai đoạn 1 có quy mô bề rộng nền đường 15m, bề rộng mặt đường 11m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Lộ trình của tuyến có điểm đầu xuất phát từ nút giao với Quốc lộ 14 tại xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước và kết thúc tại điểm cuối nối với đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Theo đó, tuyến cao tốc này sẽ đi qua các xã gồm: Đồng Tiến, Đồng tâm, Tân phước, Tân Hưng, Tân Lợi, Tân Hòa, Tân Lập.

Tiến độ dự án cao tốc Đồng Phú - Bình Dương

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện dự án sẽ kéo dài từ quý II/2016 đến quý II/2020. Tính đến tháng 4/2019, tiến độ dự án có vẻ diễn ra chậm hơn so với dự kiến. Cụ thể, đã tổ chức thi công được khoảng 8,3 km nền đường, đoạn qua xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú.

Theo ghi nhận, dù phía chủ đầu tư đang rất nỗ lực nhưng những khó khăn các dự án đang gặp phải là kêu gọi các cổ đông và đơn vị cung cấp tín dụng vào dự án, công tác giải phóng mặt bằng chậm; việc hoàn thiện một số thủ tục đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận thiết kế, phương án tổ chức giao thông và cấp phép thi công,... cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công và tiến độ chung của dự án.

Tiến độ cao tốc Đồng Phú - Bình Dương

Định hướng quy hoạch cao tốc Đồng Phú - Bình Dương giai đoạn tới

Theo quy hoạch giao thông Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn 2030, với đường cao tốc Đồng Phú - Bình Dương, có đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 3km, từ ranh tỉnh Bình Dương - Bình Phước đến giáp đường ĐT.741 tại xã An Bình, huyện Phú Giáo sẽ được quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cấp 3, quy mô 08 làn xe, lộ giới 120m.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Phước lại có kế hoạch mở rộng kết nối đường ĐT 741 với đường Đồng Phú - Bình Dương. Cụ thể, 150 tỷ đồng sẽ đầu tư xây dựng 3 tuyến đường kết nối ĐT741 với đường Đồng Phú - Bình Dương với chiều dài các tuyến 4,4km, 6,2km và 8,3km, mặt đường rộng 28 - 32m.

Tuy nhiên, tuyến đường này chưa được cập nhật vào quy hoạch mạng lưới giao thông và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh. Muốn thực hiện, cần phải có sự đồng thuận của người dân và phương án cụ thể. Tuy nhiên việc phát triển theo hướng đấu nối, tăng cường liên kết như trên là hướng đi rất đáng để khuyến khích, nhằm tận dụng và khai thác tối ưu lợi thế mà các tuyến cao tốc mang lại.

Đường cao tốc Đồng Phú - Bình Dương đang trên đà hoàn thiện nhưng đã sớm mang lại nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là nhà đất khu vực Bình Phước. Trong tương lai, khi tuyến đường này thông suốt, các tỉnh không chỉ liên kết với nhau về kinh tế mà còn là đòn bẩy lớn để nâng tầm giá trị nhà đất, thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư đổ về.

Nguồn: tổng hợp

X