Banner

Người Anh sẵn sàng chi nhiều tiền cho bất động sản ven mặt nước

Để mua được nhà đất ven mặt nước, người dân Anh phải trả thêm trung bình 46% so với bất động sản thông thường có diện tích tương đương. Trong bối cảnh cơn sốt mua nhà vẫn đang tăng nhiệt, đây được coi là một khoản phí đảm bảo mà người mua sẵn sàng chi để sở hữu ngôi nhà ưng ý.

Theo báo cáo của công ty bất động sản Knight Frank, những ngôi nhà ven mặt nước ở Anh có sức hút vượt trội so với những bất động sản nghỉ dưỡng khác, với mức giá bán tăng trung bình 1,4% trong nửa đầu năm nay. Đặc biệt, nhà cạnh bến cảng tăng giá rất tốt, đạt mức tăng trưởng gần 10% ngay cả trong đại dịch Covid-19. Trong khi đó, giá bán những ngôi nhà tương đương về diện tích, tiện nghi ở trong đất liền chỉ tăng trung bình 0,2%. 
 
Dữ liệu của Knight Frank cho biết, thị trường nhà ở Anh đã mở cửa trở lại vào tháng 6, sau 2 tháng đóng cửa phòng dịch. Tác động của đại dịch khiến cơn sốt mua nhà tại Anh vốn đã bùng phát trước đó thêm “nóng” do người dân có xu hướng rời bỏ các thành phố đông đúc, tìm kiếm không gian sống khác để vượt qua cơn khủng hoảng sức khỏe mang tên Covid.
 
Bất động sản ven mặt nước luôn hút khách

Tác động của đại dịch Covid-19 khiến bất động sản ven mặt nước vốn đã hút khách lại càng "tăng nhiệt". Ảnh: Getty Images
 
Ông Christopher Bailey,Trưởng bộ phận Nghiên cứu bất động sản ven mặt nước của Knight Frank, cho biết: “Đại dịch dẫn đến một sự quan tâm rất lớn đối với nhà ở tại các vùng nông thôn và bờ sông. Đơn cử, doanh số bán nhà ngoài phạm vi London trong tuần cuối tháng 8 đã cao hơn 60% so với mức trung bình 5 năm qua".
 
Đáng chú ý, nhà ở tại khu vực gần cửa sông - nơi giao nhau giữa nước ngọt và nước mặn - có mức phí bảo hiểm cao nhất trong các loại bất động sản ven mặt nước. Người mua trung bình phải trả thêm 69% so với bất động sản tương đương trong đất liền. Trong khi đó, các bất động sản ven biển và bến cảng có phí bảo hiểm lần lượt là 57% và 58%.
 
Theo ông Jonathan Bramwell, Trưởng bộ phận tư vấn giải pháp giao dịch của Knight Frank, những quy định hạn chế đi lại cũng khiến những khách hàng giàu có ở Anh chuyển hướng tìm kiếm bất động sản trong nước. Trước đó, họ thường nhắm đến những ngôi nhà nghỉ dưỡng hay ngôi nhà thứ hai, thứ ba ở Địa Trung Hải hoặc Caribean. Giờ đây, họ đang cân nhắc những ngôi nhà ven biển ở Devon hoặc Cornwall cũng như một ngôi nhà ở nông thôn cách London khoảng 1,5-2h lái xe. 
 
Knight Frank cũng nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với những ngôi nhà ven biển, thể hiện qua số lượng tìm kiếm. Cụ thể, số lượt tìm kiếm các bất động sản ven biển vào cuối tháng 8 đã tăng gần gấp 3 lần so với thời điểm cuối tháng 3.
 
Chuyên gia nghiên cứu cao cấp của Knight Frank - Chris Druce nhận định: “Những ngày đóng cửa phòng dịch ở Anh giúp người dân có nhiều thời gian để suy nghĩ về cuộc sống hiện tại của họ và nơi họ thực sự muốn sống. Cuộc sống ven mặt nước phù hợp với mong muốn của mọi người về không gian rộng rãi, nhiều cây xanh nên không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu mua các bất động sản này tăng cao.” 

Xu hương bất động sản việt nam tương lai gần

Thị trường bất động sản sẽ có một sự dịch chuyển mạnh mẽ làn sóng đầu tư từ những thị trường quen thuộc sang những vùng đất mới nhiều tiềm năng và cơ hội hơn. Vậy đâu là những thị trường mới trong năm 2021?
 
Dịch chuyển khỏi đại đô thị. Tại Hội thảo "Bất động sản 2021 và sự trỗi dậy của những thị trường mới" diễn ra mới đây, nhiều chuyên gia cùng chung nhận định, biến cố dịch bệnh Covid – 19 đã gây ra nhiều khó khăn cho thị trường bất động sản từ đầu năm 2020 đến nay.
 
Tuy nhiên, nếu trong thời gian tới có sự xuất hiện của Vacxin và các chính sách kiểm soát tốt Covid – 19 thì sự phục hồi của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng sẽ bắt đầu từ cuối 2020 và đầu năm 2021.
 
Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản 2021 sẽ tiếp tục đẩy mạnh làn sóng li tâm khỏi các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội hay các địa phương đã phát triển mạnh nhiều năm qua như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc sang các thị trường mới mẻ và giàu tiềm năng đầu tư hơn như phía bắc thì là Bình Định, Nghệ An, Thanh Hoá, Quảng Bình, Bình Thuận… phía nam thì có Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai.
 
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng nguyên nhân của sự dịch chuyển này là do quỹ đất tại các đô thị như TP.HCM hay Hà Nội đã dần khan hiếm, thủ tục pháp lý thực hiện dự án khó khăn và mức giá bán đã lên quá cao.Trong khi đó, các thị trường mới nhà đầu tư được tạo nhiều điều kiện thuận lợi từ chính sách, cơ chế để thực hiện dự án nhanh chóng. Quỹ đất những địa phương này còn rộng lớn và giàu tiềm năng phát triển. Đặc biệt là giá đất vẫn còn thấp còn khả năng tăng mạnh trong thời gian tới.
 
Đồng quan điểm, ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, cho biết về điều kiện tự nhiên, khác với Hà Nội hay TP.HCM quỹ đất đã cạn kiệt, ở các tỉnh ven biển miền Trung hầu hết là quỹ đất còn lớn, thuận lợi cho việc phát triển dự án, kể cả dự án quy mô lớn. Mặt khác, ở các địa phương này vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá, cả về vị trí địa lý, cảnh quan, khí hậu và danh lam thắng cảnh.Đây cũng là khu vực giao thoa của nhiều nền văn hóa nhưng mặt khác vẫn giữ được những nét đặc trưng của văn hóa bản địa độc đáo. Vì vậy mà tạo nên sự phong phú, đa sắc màu, là điều kiện tốt để phát triển du lịch khám phá. Đây là điều kiện tốt để phát triển bất động sản du lịch.
 
Nhìn chung quy lại xu hướng bất động sản " xanh - sạch " ven mặt nước sẽ được ưa chuộng trong thời gian tới
Nguồn: tổng hợp
X