Banner

Hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ. Khi bạn nghèo, hãy ở nhà ít thôi và ra ngoài nhiều hơn. Còn khi đã giàu rồi, hãy làm ngược lại. Khi bạn nghèo, hãy tiêu tiền cho người khác, còn khi giàu rồi hãy chi tiền cho bản thân.

Xuất thân là trẻ mồ côi,tỷ Phú Lý Gia Thành (Li Ka-Shing) hiện là ông chủ nắm trong tay hai đế chế khổng lồ Cheung Kong và Hutchison Whampoa, đồng thời tham gia nhiều lĩnh vực từ cảng biển, dầu khí, bán lẻ, truyền thông đến bất động sản tại Hồng Kông. Theo ước tính của Forbes, tổng tài sản của ông trùm bất động sản này là 31,9 tỷ USD và đưa tên tuổi Li Ka-Shing trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất châu Á.

Dưới đây là bài viết của tỷ phú Lý Gia Thành chia sẻ bí quyết giúp những người trẻ quản lý tiền bạc tốt hơn và có thể mua nhà, tậu xe trong 5 năm.

Trước hết, ở năm thứ nhất, hãy chia thu nhập hàng tháng của bạn ra làm 5 phần. Giả sử mỗi tháng bạn kiếm được 2.000 USD, hãy chia chúng thành các phần theo thứ tự lần lượt như sau: 600 USD, 400 USD, 300 USD, 200 USD, 500 USD.

Khoản tiền đầu tiên – 600 USD – hãy dùng để trang trải cho các chi phí cuộc sống. Nếu là một người sống đơn giản và tiết kiệm bạn chỉ nên tiêu dưới 20 USD/ngày. Bữa sáng của bạn có thể là mì (hoặc bún, miến), một quả trứng và một cốc sữa. Bữa trưa hãy ăn đơn giản với đồ ăn nhanh và hoa quả. Đến bữa tối, bạn có thể tự nấu ăn ở nhà với khoảng 2 món rau và 1 ly sữa trước khi đi ngủ. Như vậy, chi phí ăn uống cả tháng của bạn sẽ chỉ tốn khoảng 500-600 USD. Duy trì lối sống này khi còn trẻ, cơ thể của bạn sẽ không gặp quá nhiều vấn đề trong một vài năm.

 
 

Khoản tiền thứ hai – 400 USD – hãy dùng để kết giao bạn bè và mở rộng các mối quan hệ. Việc này rất có lợi cho bạn. Bạn có thể sẽ phải chi khoảng 100 USD tiền điện thoại mỗi tháng. Bên cạnh đó, bạn có thể đãi bạn bè 2 lần một tháng, mỗi lần khoảng 150 USD. Hãy chọn kết giao với những người hiểu biết, giàu hơn bạn hoặc có thể giúp bạn trong công việc. Sau một năm, các mối quan hệ này sẽ mang lại những giá trị to lớn cho bạn giúp bạn có được danh tiếng, tầm ảnh hưởng cũng như xây dựng hình ảnh cho bạn.

Khoản tiền thứ ba - 300 USD – hãy dùng để học tập. Bạn có thể dành ra từ 50-100 USD để mua sách mỗi tháng. Vì bạn không có nhiều tiền, nên bạn phải tập trung vào việc nâng cao kiến thức. Khi mua sách, hãy đọc chúng cẩn thận và rút ra những bài học và chiến lược cho bản thân. Sau khi đọc xong, bạn hãy tự kể lại bằng ngôn ngữ của mình, sau đó chia sẻ với những người khác để nâng cao uy tín. Còn lại 200 USD trong khoản này, bạn hãy dành để tham gia các khóa đào tạo nâng cao kiến thức.

Khoản tiền thứ 4 - 200 USD – hãy dùng để đi du lịch nước ngoài. Bạn hãy coi đây là một phần thưởng cho bản thân bằng cách đi du lịch ít nhất mỗi năm 1 lần để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm sống. Hãy ở nhà trọ dành cho giới trẻ để tiết kiệm chi phí. Trong vài năm, bạn có thể đi du lịch đến nhiều nơi để trải nghiệm. Sau đó, hãy dùng những trải nghiệm này để làm mới bản thân và tìm kiếm đam mê trong công việc.

 

Khoản tiền cuối cùng - 500 USD – hãy dùng để đầu tư. Bạn có thể gửi vào ngân hàng và tích lũy dần dần, coi đó như vốn khởi nghiệp của bạn. Hãy lựa chọn những kênh đầu tư ít an toàn hơn như mở công ty hay cửa hàng. Nhưng đây vẫn là thứ đáng để thử vì kể cả nếu thua lỗ, bạn cũng sẽ không mất quá nhiều tiền. Ngược lại, khi bắt đầu kiếm được tiền, bạn sẽ tự tin, dũng cảm hơn và học hỏi được nhiều kinh nghiệm khi quản lý DN nhỏ.

Sau khi đã kiếm được một khoản tiền nhất định, bạn hãy tiếp tục nghĩ đến đầu tư dài hạn. Dù có bất cứ chuyện gì xảy ra thì những quỹ này cũng được phân bổ rất hợp lý và sẽ không làm xáo trộn cuộc sống của bạn.

 

 

Sang năm thứ hai, nếu lương của bạn vẫn là 2.000 USD, bạn cần phải xem xét lại bản thân vì dường như bạn chưa có sự phát triển nào trong năm vừa qua. Còn nếu thu nhập của bạn đã tăng lên 3.000 USD, bạn vẫn sẽ phải làm việc thật chăm chỉ và tìm thêm một công việc bán thời gian, chẳng hạn như làm sales.

Việc này tương đối khó, nhưng là cách nhanh nhất giúp bạn học hỏi được nghệ thuật bán hàng và dùng kỹ năng này trong suốt các cơ hội nghề nghiệp sau này. Tất cả các doanh nhân thành đạt đều từng là nhân viên bán hàng xuất sắc. Họ có khả năng bán được cả những giấc mơ và tầm nhìn của bản thân. Đây là cơ hội giúp bạn gặp được những người có giá trị với mình về sau. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được học cái gì nên và không nên bán. Bạn có thể dùng sự nhạy bén trong nghề sales để áp dụng trong việc quản lý doanh nghiệp sau này.

Đồng thời, trong khoảng thời gian này, bạn hãy cố gắng mua ít quần áo và giày dép thôi. Bạn có thể để dành mua chúng khi nào bạn trở nên giàu có. Còn hiện tại, nhiệm vụ hàng đầu của bạn là tiết kiệm và dành tiền để mua quà cho những người bạn yêu mến và chia sẻ với họ về những kế hoạch tài chính của bạn. 

Bạn hãy cố gắng làm thêm bất cứ khi nào có cơ hội. Việc này sẽ mài giũa ý chí và rèn luyện kỹ năng cho bạn. Đến năm thứ hai, thu nhập của bạn nên tăng ít nhất 5.000 USD, hoặc tối thiểu cũng phải là 3.000 USD. Nếu không, bạn sẽ chẳng theo kịp tốc độ lạm phát đâu.

Dù bạn kiếm được bao nhiêu tiền, hãy nhớ luôn chia chúng làm 5 phần. Chăm sóc sức khỏe và diện mạo cho bản thân thật tốt. Tăng cường đầu tư vào các mối quan hệ, nâng cao kiến thức, tích lũy kinh nghiệm sẽ giúp bạn cải thiện thu nhập. Đi du lịch hàng năm sẽ giúp bạn mở rộng tầm nhìn. Khi đã có nhiều tiền, bạn sẽ lại cải thiện được chất lượng cuộc sống, có cơ hội kết bạn nhiều hơn, tham gia những khóa học chuyên sâu hơn và tiếp cận những dự án, cơ hội lớn hơn. Dần dần, bạn sẽ hiện thực hóa giấc mơ mua nhà, sắm ôtô và chuẩn bị tương lai tốt đẹp hơn cho con cái.

Số phận của một con người được quyết định bởi việc anh ta làm gì vào thời gian rảnh rỗi từ 8h-10h tối. Hãy dùng khoảng thời gian này để học hỏi, suy nghĩ và tham gia vào các khóa học hay buổi thảo luận có ích. Chỉ cần bạn kiên trì trong một vài năm, thành công nhất định sẽ tìm đến bạn.

Cuộc sống nằm trong tầm tay bạn. Sự nghiệp do bạn quyết định. Và hạnh phúc do bạn tự tìm lấy. Hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ. Khi bạn nghèo, hãy ở nhà ít thôi và ra ngoài nhiều hơn. Còn khi đã giàu rồi, hãy làm ngược lại. Khi bạn nghèo, hãy tiêu tiền cho người khác, còn khi giàu rồi hãy chi tiền cho bản thân.

Khi nghèo khó, hãy đối xử tốt với người khác, đừng tính toán thiệt hơn. Còn khi đã giàu rồi, hãy làm cho người khác đối xử tốt với bạn. Bạn phải học cách tìm những thứ tốt nhất cho bản thân. Khi nghèo khó, hãy lăn xả ra bên ngoài và để người khác tận dụng bạn. Nhưng khi giàu có, hãy bảo vệ bản thân và đừng để người khác lợi dụng.

Khi nghèo khó, hãy chi tiêu để người khác nhìn thấy. Nhưng khi giàu có, đừng khoe mẽ, hãy chi tiêu cho bản thân một cách lặng lẽ. Khi nghèo, bạn phải tỏ ra hào phóng. Nhưng một khi đã giàu, bạn không được chứng tỏ mình là kẻ “vung tay quá trán”.

Theo Trí thức trẻ

X